คำศัพท์ | ความหมาย | คำอธิบาย |
ABANDONMENT | การสละทิ้ง | การ ที่ผู้เอาประกันภัยสละสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เสียหายให้แก่ผู้รับประกันภัย ในการประกันภัยทางทะเล ถ้าเกิดความเสียหายที่เสมือนเสียหายสิ้นเชิง(constructive total loss) ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ มีสิทธิ์เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนแบบเสียหายสิ้นเชิงแท้จริง(actual total loss) โดยการยื่นความจำนงที่จะสละสิทธิ์ในซากทรัพย์นั้นต่อผู้รับประกันภัย (ดู constructive total loss ประกอบ) |
ABANDONMENT POLICY | กรมธรรม์คุ้มครองการเลิกล้ม | กรมธรรม์ ที่ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัย สำหรับความเสียหายที่เกิดจากการต้องระงับหรือเลิกล้มกิจกรรมที่จะดำเนินการ ตามกำหนด ด้วยเหตุใดเหตุหนึ่ง เช่น การแข่งขันฟุตบอลที่ต้องระงับ หรือเลื่อนไปเพราะฝนตกหนัก |
ABNORMAL RISK | การเสี่ยงภัยผิดปกติ | การเสี่ยงภัยที่สูงผิดปกติ เมื่อเทียบกับการเสี่ยงภัยตามปกติทั่วไป |
ABSOLUTE ASSINGNMENT | การโอนสิทธิ์สมบูรณ์ | การโอนสิทธิ์ที่ผู้ถือกรมธรรม์พึงมีตามกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่บุคคลอื่น โดยปกติจะทำเมื่อมีการกู้เงินโดยใช้กรมธรรม์ค้ำประกัน |
ACCEPTANCE | การสนอง | ดู offer and acceptance |
ACCEPTANCE LETTER | จดหมายสนองรับ | หนังสือที่ผู้รับประกันภัยแจังให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบว่าพร้อมที่จะรับประกันภัยทันทีเมื่อมีการจ่ายเบี้ยประกันภัยเรียบร้อยแล้ว |
ACCEPTED VALUE | มูลค่าที่ยอมรับ | มูลค่า ของทรัพย์สินที่เอาประกันภัย ซึ่งผู้รับประกันภัยยอมรับว่าเป็นมูลค่าแท้จริงของทรัพย์สินนั้น และเมื่อตกลงยอมรับแล้วจะไม่สามารถยกขึ้นมาเป็นเหตุแห่งการโต้แย้งได้ นอกจากจะมีข้อพิสูจน์ว่าผู้เอาประกันภัยมีเจตนาฉ้อฉล |
ACCIDENT | อุบัติเหตุ | เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันโดยไม่คาดคิด และทำให้ร่างกายบาดเจ็บหรือถึงแก่กรรม โดยผู้เอาประกันภัยมิได้เจตนาหรือถูกบุคคลอื่นใดเจตนากระทำ ลักษณะอุบัติเหตุที่ได้รับความคุ้มครองจะต้องเป็นผลจากเหตุการณ์ภายนอกซึ่ง ไม่ใช่จากโรคภัยไข้เจ็บ |
ACCIDENTAL BODILY INJURY | การบาดเจ็บโดยอุบัติเหตุ | การบาดเจ็บทางร่างกายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ |
ACCIDENTAL MEANS | วิถีอุบัติเหตุ | สาเหตุ ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดหมายหรือเจตนา และทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งต้นเหตุและผลที่ทำให้บาดเจ็บหรือถึงแก่กรรม จะต้องเกิดขึ้นจากสาเหตุนั้น เช่น ถ้าผู้เอาประกันภัยแบกหีบขึ้นบันไดในบ้านตนเอง แล้วบันไดเกิดหักทำให้ตกลงมาและได้รับบาดเจ็บ การบาดเจ็บนี้ถือเป็นผลของวิถีอุบัติเหตุ ในเหตุการณ์เดียวกันถ้าบันไดมิได้หักแต่ผู้เอาประกันภัยมีอาการบาดเจ็บเช่น เดียวกันเพราะแบกของนั้นการบาดเจ็บนั้นไม่ถือเป็นผลของวิถีอุบัติเหตุ |
ACCIDENT AND HEALTH INSURANCE | การประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ | การ ประกันภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ไม่ได้เป็นเจตนากระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเกิดขึ้นโดยกะทันหันเป็นเหตุ ให้ได้รับบาดเจ็บหรือถึงแก่กรรม และการประกันสุขภาพซึ่งให้ความคุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ถือ กรมธรรม์เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย |
ACCIDENT FREQUENCY | ความถี่ของอุบัติเหตุ | การ วัดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เช่น ในเขตกรุงเทพมหานครระยะเวลา 1 ปี เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกัน 100 ครั้ง ต่อจำนวนรถยนต์ 10,000 คัน |
ACCIDENT INSURANCE | การประกันภัยอุบัติเหตุ | 1.การ ประกันภัยบุคคล ทรัพย์สินหรือความรับผิดต่อบุคคลภายนอกต่อการบาดเจ็บ สูญเสีย หรือเสียหายที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการประกันชีวิต การประกันอัคคีภัย หรือการประกันทางทะเล 2.การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (personal accident insurance) |
ACCIDENT SEVERITY | ความรุนแรงของอุบัติเหตุ | การ วัดค่าความรุนแรงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอาจวัดได้จากจำนวนค่าเสียหายจากสภาพของความเสียหายหรือจากการบาดเจ็บที่ เกิดขึ้น เป็นต้น |
ACCOMMODATION BUSINESS | ธุรกิจเกื้อกูล | ธุรกิจ ที่ผู้รับประกันภัยยอมรับประกันภัยไว้จากตัวแทนหรือนายหน้า ทั้งๆที่ตามนโยบายแล้วไม่ควรรับประกันภัยรายนั้น แต่ที่รับประกันภัยไว้ เพราะเห็นว่านายหน้า ตัวแทน หรือผู้เอาประกันภัยได้นำธุรกิจอื่นที่คุ้มค่ามาประกันภัยไว้แล้ว |
ACCOUNT AGENT | ตัวแทนเงินเชื่อ | มีความหมายเหมือนกับ credit agent |
ACCOUNTANTS CLAUSE | ข้อกำหนดนักบัญชี | ข้อ กำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก (business interruption policy) ที่ให้สิทธิ์แก่ผู้เอาประกันภัย ที่จะจัดหานักบัญชีของตนเองเพื่อคำนวณ กำหนดค่าสินไหมทดแทน ที่จะเรียกร้อง |
ACCOUNT SALES | ใบแจ้งการขาย | เอกสาร ที่ใช้ในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในการประกันภัยทางทะเล ซึ่งแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย รายได้ทั้งหมด ค่าใช้จ่ายในการขายสินค้าและรายได้สุทธิ |
ACQUISITION COST | ค่าใช้จ่ายในการขาย | ค่า ใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการขายกรมธรรม์ เช่น ค่าโฆษณา ค่านายหน้า และค่าบำเหน็จต่างๆที่จ่ายให้แก่ตัวแทน (มีความหมายเหมือนกับ acquisition expenses) |
ACQUISITION EXPENSES | ค่าใช้จ่ายในการขาย | มีความหมายเหมือน acquisition cost |
ACT OF GOD | เหตุสุดวิสัย (ตามธรรมชาติ) | เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ปราศจากการข้องเกี่ยวของมนุษย์ และมนุษย์ไม่สามารถรู้ล่วงหน้า หรือคาดการณ์ได้ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว |
ACTUAL TOTAL LOSS | ความเสียหายสิ้นเชิงแท้จริง | ความเสียหายสิ้นเชิงแท้จริงจะมีขึ้นในกรณีดังนี้ ก.เมื่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยได้ถูกทำลายเสียหายโดยสิ้นเชิง ข.เมื่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยหมดสภาพการใช้ประโยชน์ของการเป็นสิ่งของที่ได้เอาประกันภัยไว้ ค.เมื่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยได้สูญหายไปโดยไม่สามารถเอากลับคืนมาได้ (ดู constructive total loss ประกอบ) |
ADDITIONAL PREMIUM | เบี้ยประกันภัยเพิ่ม | เบี้ย ประกันภัยที่คิดเพิ่มขึ้นจากเบี้ยประกันภัยปกติ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการเสี่ยงภัยสูงกว่าปกติ หรือเนื่องจากผลประโยชน์ หรือความคุ้มครองที่ให้ได้เพิ่มขึ้นจากมาตรฐานปกติ |
ADDITION TO AGE | อายุบวกเพิ่ม | เมื่อ ผู้ขอเอาประกันภัยมีสุขภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ผู้รับประกันภัยอาจคิดเบี้ยประกันภัยในอัตราสูงกว่าปกติ โดยใช้เกณฑ์อายุของผู้เอาประกันภัยที่อายุสูงกว่า เช่น ผู้เอาประกันภัยอายุ 30 ปี ถ้ามีสุขภาพไม่สมบูรณ์ บริษัทอาจคิดเบี้ยประกันภัยในอัตราของบุคคลอายุ 35 ปี (ดู rated – up ประกอบ) |
ADHESION CONTRACT | สัญญาสำเร็จรูป | สัญญา ซึ่งฝ่ายหนึ่งร่างไว้เรียบร้อยแล้ว อีกฝ่ายหนึ่งไม่มีส่วนร่วมในการร่างสัญญาและไม่สามารถต่อรองได้ ตัวอย่างเช่น กรมธรรม์ประกันภัย |
ADJUSTABLE PREMIUM | เบี้ยประกันภัยที่ปรับได้ | เบี้ย ประกันภัยที่เปลี่ยนแปลงได้เพื่อปรับให้สอดคล้องกับการเอาประกันภัย เช่น การเปลี่ยนแปลงจำนวนบุคคลที่เอาประกันภัย หรือการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินค้า |
ADJUSTER | ผู้เจรจาตกลง | บุคคล ผู้ซึ่งกระทำการเพื่อผู้รับประกันภัยหรือผู้เอาประกันภัยในการตกลงเกี่ยวกับ ค่าสินไหมทดแทน หรือความรับผิดชอบของผู้รับประกันภัย ผู้เจรจาตกลงอาจเป็นพนักงานของผู้รับประกันภัยหรือเป็นผู้ประกอบการโดยอิสระ และผู้รับประกันภัยว่าจ้างให้เจรจาตกลงความเสียหาย เฉพาะราย หรือเป็นหน่วยงานเฉพาะในการเจรจาตกลงความเสียหายที่ผู้รับประกันภัยว่าจ้าง (ดู average adjuster; claims adjuster และ loss adjuster ประกอบ) |
ADJUSTTERS’ NOTE | บันทึกของผู้เจรจาตกลง | ข้อสังเกตของผู้เจรจาตกลงค่าสินไหมทดแทน ซึ่งบันทึกต่อท้ายรายงานการเจรจาเรื่องค่าเสียหาย |
ADMINISTRATION BOND | กรมธรรม์ค้ำประกันการจัดการมรดก | หนังสือ สัญญาที่ผู้รับประกันภัยออกให้เพื่อค้ำประกันการจัดการมรดก หนังสือรับรองดังกล่าวมักจะใช้เพื่อค้ำประกันความซื่อสัตย์ของผู้จัดการ ทรัพย์สินของผู้อื่น |
ADMINISTRATOR | ผู้จัดการมรดก | ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้จัดการทรัพย์สินอันเป็นมรดก |
ADMITTED ASSETS | สินทรัพย์ประเมินแล้ว | สินทรัพย์ ของบริษัทประกันภัยที่ผู้มีอำนาจควบคุมธุรกิจประกันภัยประเมินให้ว่าเป็น สินทรัพย์ของบริษัท เพื่อจุดประสงค์ในการวัดฐานะการเงินของบริษัทประกันภัย |
ADVANCE PAYMENT BOND | กรมธรรม์ค้ำประกันการจ่ายเงินล่วงหน้า | กรมธรรม์ค้ำประกันที่ผู้รับประกันภัยออกให้แก่บุคคลซึ่งได้จ่ายเงินล่วงหน้าตามสัญญา |
ADVANCE PREMIUM | เบี้ยประกันภัยล่วงหน้า | เป็นคำที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา มีความหมายเหมือนเบี้ยประกันภัยฝาก (deposit premium และ provisional premium) |
ADVANCE PROFITS INSURANCE | การประกันภัยกำไรที่คาดหมาย | การประกันภัยกำไรของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มกิจการใหม่ที่อาจสูญเสียไปเพราะธุรกิจหยุดชะงัก |
ADVENTURE | การเสี่ยงภัย | 1. การเสี่ยงภัยทางธุรกิจ 2. การเดินเรือหรือการขนส่งทางทะเล |
ADVERSE SELECTION | การคัดเลือกที่ขัดประโยชน์ | การ คัดเลือกภัยจากประเภทใดประเภทหนึ่ง หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเกิดผลให้ผู้รับประกันภัยเสียประโยชน์ (มีความหมายเหมือนกับ selection against the insurer) (ดู selection ประกอบ) |
AFFREIGHTMENT | การจ้างเรือบรรทุกสินค้า | การว่าจ้างเรือเพื่อบรรทุกสินค้า ในกรณีนี้ใบตราส่ง (bill of lading) ถือเสมือนเป็นสัญญาการจ้าง |
AGENCY | การเป็นตัวแทน,ธุรกิจตัวแทน | 1.การเป็นตัวแทน หมายถึง การที่บุคคลหนึ่งทำการแทนอีกบุคคลหนึ่ง(ตัวการ)ในการก่อนิติสัมพันธ์ต่อบุคคลภายนอก 2.ธุรกิจตัวแทน หมายถึง ธุรกิจของบุคคลที่ทำการเป็นตัวแทน เช่น การชักชวนให้ทำประกันภัย |
AGENT | ตัวแทน | 1. บุคคลที่ทำการแทนอีกบุคคลหนึ่ง 2.ผู้ที่ผู้รับประกันภัยมอบหมายให้ชักชวนบุคคลให้ทำสัญญาประกันภัยกับตน |
AGGRAVATED RISK | ภัยที่เพิ่มการเสี่ยง | ภัยที่ส่อแสดงว่ามีความเสี่ยงมาก ซึ่งในแง่ของการประกันภัยถือเป็นลักษณะไม่น่าพอใจ |
AGGREGATE EXCESS OF LOSS REINSURANCE | การประกันภัยต่อความเสียหายส่วนเกินรวม | 1.วิธี การหนึ่งในการเอาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกิน โดยผู้รับประกันภัยต่อจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยต่อ เมื่อความเสียหายรวมเกินจากจำนวนที่ตกลงกันไว้ ทั้งนี้จำนวนความเสียหายที่ตกลงกันไว้นั้น จะกำหนดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง หรือต่อระยะเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้ 2.ในการประกันภัยทางทะเล หมายถึง การเอาประกันภัยต่อเพื่อคุ้มครองในกรณีที่ความเสียหายรวมที่เกิดขึ้น ในขณะใดขณะหนึ่งเกินกว่าจำนวนที่ผู้เอาประกันภัยต่อประสงค์จะรับเสี่ยงภัย ไว้เอง เช่น ผู้เอาประกันภัยต่อมีความประสงค์จะรับเสี่ยงภัยไว้เอง สำหรับความเสียหายที่เกิดแก่ตัวเรือแต่ละลำลำละ 1 ล้านบาท และสำหรับความเสียหายที่เกิดแก่ตัวเรือทั้งหมดที่รับประกันภัยไว้ ผู้เอาประกันภัยต่อประสงค์จะรับเสี่ยงภัยไว้เองเพียง 5 ล้านบาท ในกรณีเช่นนี้หากเกิดพายุพัดเรือล่มในขณะใดขณะหนึ่งเป็นจำนวน 10 ลำ ก็จะทำให้จำนวนเงินที่ต้องรับผิดชอบเป็นจำนวนรวมถึง10 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ผู้เอาประกันภัยต่อจะรับผิดชอบความเสียหายรวม เพียง 5 ล้านบาท จึงเอาความเสียหายรวมส่วนที่เกินไปประกันภัยต่อไว้ |
AGGREGATE LIMIT OF INDEMNITY | จำนวนจำกัดความรับผิดรวม | จำนวน เงินค่าสินไหมทดแทนสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะจ่ายให้ตามกรมธรรม์ความรับผิด สำหรับความรับผิดทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด |
AGGREGATE STOP LOSS REINSURANCE | การประกันภัยต่อกำหนดค่าเสียหายโดยจำนวนรวม | การ ประกันภัยต่อที่จ่ายค่าสินไหมทดแทนส่วนเกินในภัยที่มีค่าสินไหมทดแทนรวมเกิน กว่า จำนวนที่กำหนดไว้ของการประกันภัยประเภทใดประเภทหนึ่ง |
AGREED RETURNS | การคืนเบี้ยประกันภัยตามตกลง | การคืนเบี้ยประกันภัยให้ผู้เอาประกันภัยตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย |
AGREED VALUE POLICY | กรมธรรม์แบบกำหนดมูลค่า | มีความหมายเหมือน valued policy |
AIRCRAFT DEVICES,AERIAL DEVICES | ภัยเนื่องจากเครื่องบิน | ความ เสียหายของทรัพย์สินภาคพื้นดินที่เกิดจากเครื่องบินหรืออุปกรณ์เครื่องบิน หรือชิ้นส่วนที่ตกลงมาจากเครื่องบิน (ยกเว้นความเสียหายที่เกิดจากเสียงดังของเครื่องบิน) เป็นภัยเพิ่มซึ่งสามารถซื้อความคุ้มครองได้ตามกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย |
AIRCRAFT HULL INSURANCE | การประกันภัยตัวเครื่องบิน | การ ประกันภัยที่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดแก่ตัวเครื่องบินซึ่งแตกต่าง กับการประกันภัยสินค้า การประกันภัยผู้โดยสาร และการประกันภัยความรับผิดอื่นๆ (มีความหมายเหมือน aviation hull insurance) |
AIRCRAFT PASSENGER INSURANCE | การประกันภัยผู้โดยสารเครื่องบิน | 1.การประกันภัยความรับผิดต่อผู้โดยสารเครื่องบิน 2.การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลของผู้โดยสารเครื่องบินซึ่งบริษัทการบิน เป็นผู้ซื้อให้ และผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่ระบุไว้ โดยไม่ต้องมีการพิสูจน์ความรับผิด |
AIRLINER | เครื่องบินของสายการบิน | เครื่องบินโดยสารที่เดินทางตามตารางการบินและเส้นทางการบินเป็นปกติวิสัย |
AIRPORT OWNERS’ AND OPERATORS’ INSURANCE | การประกันภัยความรับผิดของสนามบิน | การ ประกันภัยความรับผิดที่เจ้าของสนามบินหรือผู้ประกอบธุรกิจสนามบิน จะต้องรับผิดต่อบุคคลภายนอก เนื่องจากการทำงานบกพร่องทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น |
ALEATORY CONTRACT | สัญญาเสี่ยงโชค | สัญญาที่ผลต่างตอบแทนของคู่สัญญาไม่เท่ากัน และเป็นสัญญาที่อาศัยเหตุการณ์ในอนาคตซึ่งไม่แน่นอน เช่น สัญญาการพนัน |
ALIEN COMPANY | บริษัทต่างประเทศ | บริษัทที่จดทะเบียนตามกฎหมายของต่างประเทศ (ดู domestic company ประกอบ) |
ALIEN ENEMY | คนชาติศัตรู | 1.บุคคลที่ถือสัญชาติของประเทศที่เป็นศัตรู 2.บุคคลสัญชาติอื่นแต่ประกอบธุรกิจในประเทศที่เป็นศัตรูบุคคล ซึ่งถือสัญชาติของประเทศที่เป็นศัตรู แต่ไปประกอบธุรกิจในประเทศที่ไม่เป็นศัตรู ไม่ถือว่าเป็นคนชาติศัตรู |
ALL RISKS | สรรพภัย | กรมธรรม์ ประกันภัยประเภทหนึ่งที่ให้ความคุ้มครองตามเสียหาย ที่เกิดขึ้นจากภัยต่างๆนอกจากภัยที่ได้ระบุไว้เป็นข้อยกเว้นในกรมธรรม์นั้น |
ANTICIPATED FREIGHT | ค่าระวางที่คาดไว้ | ค่าระวางเรือที่เจ้าของเรือคาดว่าจะได้รับ แต่อาจจะไม่ได้รับหากเรือเกิดสูญหาย |
ANTICIPATORY CREDIT COVER | ความคุ้มครองการจ่ายเงินล่วงหน้า | การประกันภัยสินเชื่อเพื่อคุ้มครองผู้ซื้อซึ่งได้จ่ายเงินค่าสินค้าล่วงหน้าก่อนรับมอบสินค้า |
APPLICATION | คำขอเอาประกันภัย | คำขอเอาประกันภัยซึ่งถือเป็นใบสั่งซื้อ หรือใบเสนอที่ผู้ขอเอาประกันภัยยื่นต่อผู้รับประกันภัย |
APPORTIONMENT | การจัดสัดส่วน | การ แบ่งสันตามสัดส่วนที่ยอมรับ เช่น ในการประกันภัยสินค้าหลายหีบห่อ ซึ่งเอาประกันภัยไว้เป็นจำนวนรวมหรือในการประกันภัยทรัพย์สินที่มีผู้ รับประกันภัยต้องร่วมเฉลี่ยชดใช้ค่าเสียหายมากกว่า 1 ราย |
APPREHENSIVE PERIOD | ช่วงเวลาไม่ใช้อัตราปกติ | ช่วง เวลาที่อัตราเบี้ยประกันภัยปกติเพื่อคุ้มครองการประกันภัยจลาจลและการก่อ ความวุ่นวายถูกระงับไป เพราะมีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว |
AQUACULTURAL INSURANCE | การประกันภัยสัตว์น้ำ | การประกันภัยสำหรับผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น ปลา เพื่อคุ้มครองความเสียหาย เนื่องจากการตายของสัตว์น้ำที่เลี้ยงไว้ |
ARBITRATION | การใช้อนุญาโตตุลาการ | การตกลงข้อพิพาทโดยบุคคลซึ่งคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายต่างเห็นชอบด้วย คำตัดสินของอนุญาโตตุลาการนี้เรียกว่าคำชี้ขาด (award) |
ARBITRATION CLAUSE | ข้อกำหนดการใช้อนุญาโตตุลาการ | ข้อ กำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยที่ระบุว่า หากเกิดการขัดแย้งระหว่างคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่าย ข้อขัดแย้งจะได้รับการชี้ขาดโดยอนุญาโตตุลาการที่เลือกจากวิธีที่กำหนดไว้ |
ARRANGED TOTAL LOSS | ความเสียหายสิ้นเชิงตามตกลง | การตกลงประนีประนอมเพื่อชดใช้ค่าเสียหายสิ้นเชิง ทั้งๆที่มิได้เกิดความเสียหายสิ้นเชิงจริง |
ARREARS | เบี้ยประกันภัยเกินกำหนด | เบี้ยประกันภัยที่ถึงกำหนดจ่ายแล้ว แต่ยังอยู่ในระยะเวลาผ่อนผัน |
ARRESTS,RESTRAINTS AND DETAINMENTS | การจับกุม,หน่วงเหนี่ยว และกักขัง | ใน การประกันภัยทางทะเล หมายถึง ภัยจากการจับกุม หน่วงเหนี่ยว และกักขัง อันเป็นการกระทำโดยวิธีการเมืองหรืออำนาจทางการบริหาร มิใช่ภัยสงคราม หรือการจับกุมเพราะเหตุฝ่าฝืนกฎหมายของท้องถิ่น หรือจับกุมตามกระบวนการศาลอย่างปกติ |
ARRIVED DAMAGED VALUE | มูลค่า ณ ปลายทางหลังเสียหาย | มูลค่าของสินค้าที่คงเหลือเมื่อถึงปลายทาง ภายหลังจากที่เกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่ง |
ARRIVED SOUND VALUE | มูลค่าไม่เสียหาย ณ ปลายทาง | มูลค่าของสินค้าเมื่อถึงปลายทาง หากสินค้านั้นมิได้เสียหายในระหว่างการขนส่ง |
AS EXPIRY | เมื่อหมดอายุ | คำที่ใช้เพื่อแสดงว่ากรมธรรม์หมดอายุ และจะต้องต่อสัญญาประกันภัยตามเงื่อนไขเดิม |
AS ORIGINAL | ตามกรมธรรม์ฉบับต้น | คำที่ใช้ในการประกันภัยต่อเพื่อแสดงว่า การประกันภัยต่อนั้นมีเงื่อนไขเช่นเดียวกับกรมธรรม์ประกันภัยโดยตรง |
ASSAULT RISK | ภัยจากการจู่โจมทำร้าย | ภัย ของผู้มีหน้าที่เกี่ยวกับการเงินที่อาจจะถูกแย่งชิงในระหว่างการปฏิบัติ หน้าที่ การเสี่ยงภัยของผู้ที่ทำหน้าที่นี้อาจเอาประกันภัยเพิ่มได้จากกรมธรรม์ ประกันภัยการเงิน |
ASSIGNED RISK | ภัยรับโดยบังคับ | ภัยที่ผู้รับประกันภัยไม่มีความประสงค์ที่จะรับเสี่ยงภัย แต่ถูกบังคับให้รับโดยกฎหมายหรือโดยข้อตกลง (เป็นคำใช้ในสหรัฐอเมริกา) |
ASSIGNEE | ผู้รับโอนสิทธิ์ | บุคคลผู้ได้รับโอนทรัพยสิทธิ์จากบุคคลอื่น |
ASSIGNMENT | การโอนสิทธิ์,เอกสารการโอนสิทธิ์ | 1.การ โอนสิทธิ์ ในการประกันภัย สิทธิที่จะโอนนั้นอาจได้แก่ ส่วนได้เสียในวัตถุที่เอาประกันภัย หรือผลประโยชน์ต่างๆที่เกิดขึ้นตามกรมธรรม์ประกันภัย 2.เอกสารการโอนสิทธิ์ |
ASSIGNOR | ผู้โอนสิทธิ์ | ผู้โอนสิทธิให้แก่บุคคลอื่น |
ASSOCIATION SCHEME | แผนร่วมรับประกันภัย | โครงการประกันภัยที่จัดทำขึ้นตามข้อตกลงของสมาชิกสมาคมโดยมีเงื่อนไขเป็นพิเศษเฉพาะเรื่อง |
ASSUME | รับเสี่ยงภัย | การรับประกันภัยไว้ทั้งหมดหรือบางส่วน |
ASSUMING COMPANY | บริษัทรับประกันภัยต่อ | บริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยต่อ(เป็นคำที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา) |
ASSUMPTION CERTIFICATE | หนังสือรับรองการชำระเงิน | หนังสือรับรองจากผู้รับประกันภัยต่อ ซึ่งรับประกันว่าจะจ่ายเงินให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคลอื่นด้วยนอกเหนือจากผู้เอาประกันภัยต่อ |
ATOMIC RISKS | ภัยปรมาณู | การ ประกันภัยที่สัญญาจะชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งเกิดจากเครื่องปฎิกรณ์ปรมาณู ตลอดจนภัยเนื่องจากกัมมันตรังสีจากเครื่องไอโซโทป เครื่องเอกซเรย์ เป็นต้น |
ATTACHMENT DATE | วันเริ่มเสี่ยงภัย | วันที่สัญญาประกันภัยเริ่มให้ความคุ้มครอง |
ATTACHMENT OF RISK | การเริ่มเสี่ยงภัย | การเริ่มให้ความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย |
ATTESTATION CLAUSE | ข้อกำหนดการลงนามประทับตรา | ข้อ กำหนดในกรมธรรม์ประกันภัย ที่แสดงว่าผู้มีอำนาจทำการแทนผู้ประกันภัยได้ลงนามและประทับตราสำคัญ เพื่อให้สัญญามีผลผูกพันทางนิตินัย |
AUTOMATIC COVER | ความคุ้มครองโดยอัตโนมัติ | ข้อ กำหนดให้สัญญาประกันภัยมีผลบังคับ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงบางประการ เช่นการเปลี่ยนแปลงส่วนได้เสีย หรือการเพิ่มขึ้นของมูลค่าในทรัพย์สินที่เอาประกันภัย โดยไม่ต้องให้ผู้เอาประกันภัยแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบก่อน |
AUTOMATIC COVER CLAUSE | ข้อกำหนดความคุ้มครองโดยอัตโนมัติ | ข้อ กำหนดเพื่อขยายความคุ้มครองเพิ่มในกรมธรรม์ประกันภัยทางวิศวกรรม ซึ่งให้ความคุ้มครองเพิ่มถึงเครื่องจักรที่ติดตั้งใหม่ โดยผู้เอาประกันภัยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบก่อน(อาจต้อง แจ้งภายหลังจากนั้น) |
AUTOMATIC REINSTATEMENT | การฟื้นสัญญาโดยอัตโนมัติ | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยที่ระบุว่า ในกรณีที่เกิดความเสียหาย จำนวนเงินเอาประกันภัยจะไม่ลดลงตามจำนวนที่เสียหายนั้น |
AUTOMATIC REINSURANCE TREATY | สัญญาประกันภัยต่ออัตโนมัติ | สัญญา ประกันภัยต่อที่มีข้อกำหนดว่า การรับประกันภัยทุกรายของผู้เอาประกันภัยต่อจะได้รับความคุ้มครองโดยผู้ รับประกันภัยต่อโดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา |
AVERAGE | ความเสียหาย,การเฉลี่ยค่าเสียหาย | 1.ความเสียหาย ในการประกันภัยทางทะเล หมายถึง ความสูญเสียหรือความเสียหาย 2.การเฉลี่ยค่าเสียหาย ในการประกันภัยทรัพย์สิน ที่มิใช่การประกันภัยทางทะเล หมายถึง การเฉลี่ยความรับผิดระหว่างผู้รับประกันภัยกับผู้เอาประกันภัยกล่าวคือ ในกรณีที่มีการเอาประกันภัยต่ำกว่ามูลค่า จำนวนเงินที่ชดใช้ค่าเสียหายจะลดลงตามส่วน เช่น ถ้าจำนวนเงินเอาประกันภัยต่ำกว่ามูลค่าทรัพย์สินร้อยละ30 จำนวนเงินที่ชดใช้ค่าเสียหายก็จะน้อยลงจากค่าเสียหายจริงร้อยละ30 |
AVERAGE ADJUSTER | ผู้เจรจาตกลงวินาศภัยทางทะเล | บุคคลผู้ซึ่งประเมินและจัดสัดส่วนความเสียหายในการประกันภัยทางทะเลโดยเฉพาะในกรณีที่เป็นความเสียหายร่วม (general average) |
AVERAGE AGENT | ตัวแทนจัดการความเสียหาย | บุคคลผู้ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประเมินค่าเสียหายของสินค้า สำรวจและดูแลจัดการสินค้าที่ได้รับความเสียหาย |
AVERAGE BOND | กรมธรรม์ค้ำประกันความเสียหายร่วม | 1.ดู general average agreement (มีความหมายเหมือนกับ general average bond) 2.ในสหรัฐอเมริกามีความหมายเหมือน general average guarantee |
AVERAGE CLAUSE | ข้อกำหนดการเฉลี่ยค่าเสียหาย | 1.ในการประกันภัยทางทะเล สำหรับการขนส่งสินค้า หมายถึง ข้อกำหนดว่าด้วยการใช้หลักขีดปลอดความรับผิด (franchise) 2.สำหรับการประกันภัยทรัพย์สิน ซึ่งไม่ใช่การประกันภัยทางทะเล (มีความหมายเหมือน average condition) |
AVERAGE CONDITION | เงื่อนไขการเฉลี่ยค่าเสียหาย | เงื่อนไข ในกรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สินที่มิใช่ภัยทางทะเล ซึ่งกำหนดว่าในกรณีที่มีการประกันภัยทรัพย์สินต่ำกว่ามูลค่า การชดใช้ค่าเสียหายโดยผู้รับประกันภัยจะลดลงตามส่วน (มีความหมายเหมือน Condition of average) |
AVERAGE RATE | อัตราเฉลี่ย | ใน การประกันภัยทรัพย์สิน โดยเฉพาะการประกันอัคคีภัย ที่มีการเอาประกันภัยทรัพย์สินหลายรายการในกรมธรรม์เดียวกัน มูลค่าและอัตราเบี้ยประกันภัยที่นำมาใช้จะได้จากการเฉลี่ยด้วยวิธีการให้ น้ำหนัก |
AVERAGE STATEMENT | รายการบัญชีความเสียหาย | รายการ บัญชีของผู้เจรจาตกลงวินาศภัยทางทะเล (average adjuster)ที่แสดงถึงการแบ่งส่วนของมูลค่าทรัพย์สิน ความเสียหาย และค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาคำนวณค่าเสียหายตามหลักความเสียหายร่วม (general average) |
AVIATION HULL INSURANCE | การประกันภัยตัวเครื่องบิน | มีความหมายเหมือน aircraft hull insurance |
AWARD | คำชี้ขาด | คำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ |
จำนวนผู้เข้าชม : 733 ครั้ง