คำศัพท์ | ความหมาย | คำอธิบาย |
TABLE OF LIMITS | ตารางขีดจำกัด | ตารางแนวทางให้ผู้พิจารณารับประกันภัยทราบถึงจำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะรับประกันภัยได้ ตามประเภทของทรัพย์สิน |
TACIT RENEWAL CLAUSE | ข้อกำหนดการต่ออายุกรมธรรม์โดยนัย | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองระยะยาว(เกินกว่า 1 ปี) ซึ่งระบุว่า จะมีการต่ออายุการคุ้มครองสำหรับปีต่อไปโดยอัตโนมัติ เว้นแต่ผู้รับประกันภัยจะมีหนังสือบอกเลิกการต่ออายุของสัญญา โดยต้องกำหนดเวลาสิ้นสุดของกรมธรรม์อย่างแจ้งชัด |
TAKE NOTE | ใบสนองรับ | เอกสารที่ผู้รับประกันภัยต่อจัดทำขึ้น เพื่อแสดงว่าได้ตกลงรับประกันภัยต่อแบบเฉพาะรายตามที่มีใบเสนอขอ (request note) มาแล้ว |
TARGET RISK | ภัยเป้าหมาย | 1. ภัยที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสูงหรือภัยที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งทำประกันภัยหรือทำประกันภัยต่อได้ยาก 2. ภัยที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสูง ซึ่งนายหน้าหรือผู้รับประกันภัยให้ความสนใจที่จะรับประกันภัย |
TARIFF COMPANY | บริษัทใช้พิกัดอัตรา | บริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมประกันวินาศภัย ที่ใช้พิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยที่กำหนดโดยสมาคม |
TARIFF RATE | อัตราตามพิกัดอัตรา | อัตราเบี้ยประกันภัยตามประเภทของภัยที่กำหนดโดยสมาคมประกันวินาศภัยหรือหน่วยงานที่ควบคุมธุรกิจประกันภัย |
TAX CLAUSE | ข้อกำหนดภาษีเบี้ยประกันภัย | ข้อกำหนดในกรมธรรมประกันภัยที่ระบุว่า ในกรณีที่ผู้รับประกันภัยต้องคืนเบี้ยประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประกันภัยจะหักค่าภาษีไว้ทั้งหมดก่อน แล้วจึงคืนเบี้ยประกันภัยส่วนที่เหลือให้แก่ผู้เอาประกันภัย |
TEMPORARY IMPORTATION BOND | กรมธรรม์ค้ำประกันการนำเข้าชั่วคราว | กรมธรรม์ค้ำประกันการชำระค่าภาษีสินค้านำเข้าในกรณีที่ผู้นำเข้านำสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราว และจะส่งสินค้านั้นๆ กลับออกไป หากผู้นำเข้าไม่ส่งสินค้านั้นๆ กลับออกไป กรมศุลกากรก็จะเรียกเก็บเงินจากผู้รับประกันภัยให้ชำระค่าภาษีสินค้านำเข้านั้น |
TEMPORARY REMOVAL CLAUSE | ข้อกำหนดการเคลื่อนย้ายชั่วคราว | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สิน ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินที่ถูกเคลื่อนย้ายชั่วคราวไปจากสถานที่อันได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ การคุ้มครองดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ |
TENANT’S LIABILITY | ความรับผิดของผู้เช่า | 1. ความรับผิดของผู้เช่าเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งต้องรับผิดต่อการบาดเจ็บของร่างกายหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก กรมธรรม์ประกันภัยบ้านอยู่อาศัยจะให้ความคุ้มครองความรับผิดดังกล่าว 2. ความรับผิดของผู้เช่าเพื่อประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องรับผิดต่อความเสียหายของทรัพย์สินที่เช่านั้น โดยทั่วไปจะเป็นไปตามสัญญาเช่า กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดต่อสาธารณะอาจขยายความคุ้มครองไปถึงความรับผิดของผู้เช่าที่มีต่อผู้ให้เช่าสำหรับทรัพย์สินที่ผู้เช่า ก่อให้เกิดความเสียหายโดยประมาทเลินเล่อ |
TENDER BOND | กรมธรรม์ค้ำประกันการประมูล | มีความหมายเหมือน bid bond |
TENDER CLAUSE | ข้อกำหนดการประมูล | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือที่ระบุว่า ต้องมีการแจ้งอุบัติเหตุโดยทันทีและให้สิทธิ์แก่ผู้รับประกันภัยในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการซ่อมเรือรวมทั้งการระบุว่าให้ใครเป็นผู้ซ่อม |
TERMINAL DIVIDEND | เงินปันผลจ่ายเมื่อสัญญาสิ้นสุด | เงินปันผลกรมธรรม์ที่ตกลงจ่ายให้เมื่อสัญญาสิ้นสุด เช่น เมื่อถึงแก่กรรมเมื่อครบกำหนดสัญญา หรือเมื่อเวนคืนกรมธรรม์เพื่อขอรับเงินสด |
TERMINATION OF ADVENTURE | การสิ้นสุดการเสี่ยงภัย | 1. ในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลแบบกำหนดเวลา หมายถึง เวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยสิ้นผลบังคับ 2. ในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลแบบเฉพาะเที่ยว หมายถึง เวลาที่เรือถึงจุดหมายปลายทาง 3. ในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล หมายถึง เวลาที่ความรับผิดชอบของผู้รับประกันภัยสิ้นสุดลงเพราะสินค้าได้ถูกนำมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว หรือเป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ |
TERMINATION OF ADVENTURE CLAUSE | ข้อกำหนดการสิ้นสุดการเสี่ยงภัย | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าที่ระบุว่า ความคุ้มครองจะยังมีผลบังคับต่อไป แม้ว่าการเสี่ยงภัยนั้นจะสิ้นสุดลงก่อนถึงจุดหมายปลายทางตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ |
THEFT INSURANCE | การประกันภัยโจรกรรม | การประกันภัยการสูญเสียหรือเสียหายของทรัพย์สินเนื่องจากการโจรกรรม โดยทั่วไปจำกัดความคุ้มครองอยู่เพียงการโจรกรรมที่ต้องใช้กำลังเข้าไปในอาคาร |
THIRD PARTY | บุคคลภายนอก | บุคคลอื่นนอกเหนือจากคู่สัญญาตามสัญญาประกันภัย สำหรับการประกันภัยทางอากาศ คำว่าบุคคลภายนอกไม่รวมถึงผู้โดยสารเครื่องบินของผู้เอาประกันภัย |
THIRD PARTY INSURANCE; THIRD PARTY LIABILITY INSURANCE | การประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบุคคลอื่นซึ่งมิใช่คู่สัญญาในกรมธรรม์ประกันภัย |
THIRD PARTY ONLY POLICY | กรมธรรม์ความรับผิดเฉพาะบุคคลภายนอก | ในการประกันภัยรถยนต์จะมีกรมธรรม์ที่คุ้มครองเฉพาะความรับผิดของผู้ที่เอาประกันภัยต่อการบาดเจ็บทางร่างกายหรือความเสียหายของทรัพย์สินของบุคคลอื่นที่มิใช่คู่สัญญาในกรมธรรม์ประกันภัย |
TICKET POLICY | กรมธรรม์แบบตั๋ว | การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลแบบหนึ่งที่ออกหลัดฐานเป็นตั๋วหรือคูปอง โดยให้ผลประโยชน์ในกรณีที่อุบัติเหตุเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ หรือระหว่างการเดินทางแต่ละเที่ยว |
TIME EXCESS | ช่วงเวลารับผิดส่วนแรก | ช่วงเวลาที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายด้วยตัวเองภายหลังจากเกิดวินาศภัยขึ้น เช่น การประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักจะกำหนดให้ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบสำหรับรายได้ที่สูญเสียไปใน 72 ชั่วโมงแรกหลังจากเกิดวินาศภัยขึ้น |
TIME POLICY | กรมธรรม์แบบกำหนดเวลา | กรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลซึ่งให้ความคุ้มครองเป็นระยะเวลา ส่วนใหญ่จะใช้กับการประกันภัยตัวเรือ ต่างกับความคุ้มครองเป็นเที่ยว ซึ่งมักใช้กับการประกันภัยการขนส่งสินค้า |
TITLE INSURANCE | การประกันภัยกรรมสิทธิ์ | การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน |
TONNER POLICY | 1. กรมธรรม์จำกัดระวางเรือ 2. กรมธรรม์จำกัดผู้ตาย |
1. กรมธรรม์จำกัดระวางเรือ การประกันภัยต่อทางทะเลที่ผู้รับประกันภัยต่อจะชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นจำนวนเงินตามที่กำหนดไว้ หากน้ำหนักของเรือเกินกว่าที่ได้ระบุไว้และเรือเสียหายสิ้นเชิง 2. กรมธรรม์จำกัดผู้ตาย การประกันภัยต่อทางอากาศที่ผู้รับประกันภัยต่อจะชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นจำนวนเงินตามที่กำหนดไว้ หากเครื่องบินตกและมีผลทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงจำนวนที่ระบุไว้ |
TO PAY AS CARGO | จ่ายตามสินค้า | เงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลที่เพิ่มเติมขึ้นเพื่อรองรับกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าในกรณีที่ผู้ซื้อสินค้าต้องการจะให้มีการคุ้มครองสินค้าในมูลค่าที่สูงกว่าราคาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์เพิ่มเติมนี้แล้วผู้รับประกันภัยยินยอมว่าจะไม่โต้แย้งต่อมูลค่าที่สูงขึ้นจากมูลค่าเดิมที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ฉบับแรกหากเกิดความเสียหายขึ้น |
TOTAL LOSS | ความเสียหายสิ้นเชิง | 1. ความเสียหายของทรัพย์สินที่สูญเสียหรือเสียหายทั้งหมด หรือได้รับความเสียหายจนถึงขั้นไม่คุ้มค่าที่จะซ่อมแซม 2. ความเสียหายที่ต้องทำให้ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเต็มตามจำนวนเงินเอาประกันภัย |
TOTAL LOSS OF PART | ความเสียหายสิ้นเชิงเฉพาะส่วน | ในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลนั้น อาจมีข้อตกลงว่า ความเสียหายของสินค้าทั้งหีบห่อที่เกิดขึ้นในระหว่างขนถ่ายขึ้นหรือลงจากเรือ หรือสินค้าที่บรรทุกเรือลำเลียงเสียหายหมดทั้งลำ ให้ถือว่า เป็นความเสียหายสิ้นเชิงเฉพาะส่วนของสินค้านั้น โดยผู้รับประกันภัยจะนำหลักขีดปลอดความรับผิด (franchise) มาใช้ไม่ได้ |
TOTAL LOSS OF VESSEL ONLY | ความเสียหายสิ้นเชิงของตัวเรือเท่านั้น | สัญญาการชดใช้ในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือซึ่งระบุเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินเรือว่า ผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าเสียหายให้เฉพาะเมื่อเรือเกิดความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น |
TOTAL LOSS ONLY | ความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น | ข้อกำหนดในการประกันภัยตัวเรือและการประกันภัยต่อสำหรับตัวเรือ ซึ่งจำกัดการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเฉพาะความเสียหายสิ้นเชิง เงื่อนไขนี้ระบุว่า ความคุ้มครองดังกล่าวจะรวมถึงความเสียหายสิ้นเชิงตามตกลงหรือตามการประนีประนอม ตลอดจนรวมถึงความคุ้มครองการเรียกค่าเสียหายและปฏิบัติการ และค่าใช้จ่ายในการกู้ภัย หรือไม่ |
TOTAL LOSS ONLY REINSURANCE CLAUSE | ข้อกำหนดการประกันภัยต่อความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น | ดู total loss only |
TOUCH AND STAY | การแวะพัก | ข้อความที่ระบุในการประกันภัยทางทะเล ซึ่งหมายถึงการอนุญาตให้เรือแวะหรือพักที่ท่าเรือซึ่งไม่ได้กำหนดไว้ในเส้นทางการเดินเรือ ทั้งนี้ โดยไม่ถือว่าเป็นการเบี่ยงเส้นทาง |
TOURIST FLOATER | กรมธรรม์ลอยตัวของผู้เดินทาง | กรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองกระเป๋าเดินทาง รวมทั้งทรัพย์สินส่วนตัวของผู้เดินทาง |
TOW AND ASSIST CLAUSE | ข้อกำหนดการลากจูงและช่วยเหลือ | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ซึ่งผู้เอาประกันภัยรับรองว่า เรือที่เอาประกันภัยนั้นจะไม่ถูกลากจูง เว้นแต่เป็นประเพณีที่ต้องปฏิบัติ หรือมีความจำเป็นที่ต้องได้รับความช่วยเหลือ |
TRADING WARRANTIES | คำรับรองเขตเส้นทาง | คำรับรองที่ปรากฏในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับข้อห้ามมิให้เรือเข้าไปในน่านน้ำที่ระบุไว้ว่ามีอันตราย |
TRANSFER OF PORTFOLIO | การโอนยอดรวม | มีความหมายเหมือน portfolio transfer |
TRANSIT CLAUSE | ข้อกำหนดระหว่างการเดินทาง | ข้อกำหนดในกรมธรรม์การขนส่งทางเรือและกรมธรรม์การขนส่งทางอากาศซึ่งกำหนดว่า กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งตั้งแต่ออกจากโกดังต้นทางซึ่งระบุไว้ในกรมธรรม์ ไปจนถึงโกดังปลายทางที่กำหนดหรือสถานที่อื่นใดตามความจำเป็น |
TREATY | สัญญาประกันภัยต่อ | ข้อกำหนดในกรมธรรม์การขนส่งทางเรือและกรมธรรม์การขนส่งทางอากาศซึ่งกำหนดว่า กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งตั้งแต่ออกจากโกดังต้นทางซึ่งระบุไว้ในกรมธรรม์ ไปจนถึงโกดังปลายทางที่กำหนดหรือสถานที่อื่นใดตามความเป็นจริง |
TREATY REINSURANCE | การประกันภัยต่อตามสัญญา | การประกันภัยต่อแบบที่มีการตกลงทำสัญญาไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะแยกตามประเภทของการประกันภัย |
TRUST | ทรัสต์ | การตั้งบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเรียกว่า ทรัสตี (trustee) เข้าปกครองทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ของอีกฝ่ายหนึ่ง (ผู้รับประโยชน์) |
TRUST AGREEMENT | ข้อตกลงทรัสต์ | ข้อตกลงพิเศษเพิ่มเติมให้อำนาจทรัสต์จัดแบ่งดอกผลที่เกิดจากทรัพย์สินที่ดูแลรักษานั้นได้โดยวิธีอื่น นอกจากวิธีตามหน้าที่ปรกติของทรัสต์นั้น |
TRUST DEED | หนังสือก่อตั้งทรัสต์ | นิติกรรมที่ก่อตั้งทรัสต์ขึ้น ซึ่งกำหนดอำนาจและเงื่อนไขในการจัดการทรัพย์สินของทรัสตี (ผู้จัดการทรัพย์สิน) |
TRUSTEE | ทรัสตี | บุคคลซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดการดูแลทรัพย์สินกองมรดกหรือเงินทุน เพื่อประโยชน์ตามความต้องการของผู้ก่อตั้ง |
TSUNAMI | คลื่นสึนามิ | คลื่นที่สูงมากผิดปรกต เป็นผลเนื่องจากการเกิดแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดใต้น้ำ |
TWENTY-FOUR HOURS CLAUSE | ข้อกำหนด 24 ชั่วโมง | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งทางทะเล ที่คุ้มครองความเสียหายของสินค้าแช่แข็งเนื่องจากความล่าช้าหรือเนื่องจากเครื่องจักรหยุดทำงาน ข้อกำหนดนี้ระบุว่า ความเสียหายจะได้รับความชดใช้ ก็ต่อเมื่อความล่าช้าหรือการหยุดทำงานของเครื่องจักรนั้นมีระยะเวลาตั้งแต่ 24 ชั่วโมงขึ้นไป |
TWISTING | การบิดเบือน | การชักจูงให้ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้รับประกันภัยรายหนึ่งเลิกสัญญา เพื่อให้เอาประกันภัยกับอีกรายหนึ่ง ซึ่งเป็นการผิดจรรยาบรรณตัวแทนประกันชีวิตในบางประเทศถือเป็นความผิดซึ่งอาจถูกปรับหรือจำ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน |
TWO PLANE WARRANTY | คำรับรองเครื่องบิน 2 ลำ | เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกินสำหรับภัยทางอากาศ โดยกำหนดว่า บริษัทที่รับประกันภัยต่อจะรับผิดชอบต่อความเสียหายในสัญญา ต่อเมื่อความเสียนั้นเกิดขึ้นแก่เครื่องบินที่เอาประกันภัยไว้อย่างน้อย 2 ลำ และเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเดียวกัน |
TWO RIG WARRANTY | คำรับรองแท่นเจาะ 2 แท่น | เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกินสำหรับภัยทางทะเล โดยกำหนดว่า บริษัทที่รับประกันภัยต่อจะรับผิดชอบต่อความเสียหายในสัญญา ต่อเมื่อความเสียนั้นเกิดขึ้นแก่แท่นเจาะน้ำมันที่เอาประกันภัย ไว้อย่างน้อย 2 แท่น และเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเดียวกัน |
TWO RISKS WARRANTY | คำรับรองภัย 2 ราย | เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันมหันตภัยต่อสำหรับทรัพย์สิน โดยกำหนดว่าผู้เอาประกันภัยต่อจะรับผิดชอบต่อความเสียหายตามสัญญาต่อเมื่อมีภัยอย่างน้อย 2 ภัย เกิดขึ้นพร้อมกัน |
TWO VESSEL WARRANTY | คำรับรองเรือ 2 ลำ | เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกินสำหรับภัยตัวเรือ โดยกำหนดว่า ผู้รับประกันภัยต่อจะรับผิดชอบความเสียหายตามสัญญาต่อเมื่อความเสียหายนั้นเกิดขึ้นแก่เรือที่เอาประกันภัยไว้อย่างน้อย 2 ลำ และเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเดียวกัน |
จำนวนผู้เข้าชม : 358 ครั้ง