คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
TABLE OF LIMITS ตารางขีดจำกัด ตารางแนวทางให้ผู้พิจารณารับประกันภัยทราบถึงจำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะรับประกันภัยได้ ตามประเภทของทรัพย์สิน
TACIT RENEWAL CLAUSE ข้อกำหนดการต่ออายุกรมธรรม์โดยนัย ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองระยะยาว(เกินกว่า 1 ปี) ซึ่งระบุว่า จะมีการต่ออายุการคุ้มครองสำหรับปีต่อไปโดยอัตโนมัติ เว้นแต่ผู้รับประกันภัยจะมีหนังสือบอกเลิกการต่ออายุของสัญญา โดยต้องกำหนดเวลาสิ้นสุดของกรมธรรม์อย่างแจ้งชัด
TAKE NOTE ใบสนองรับ เอกสารที่ผู้รับประกันภัยต่อจัดทำขึ้น เพื่อแสดงว่าได้ตกลงรับประกันภัยต่อแบบเฉพาะรายตามที่มีใบเสนอขอ (request note) มาแล้ว
TARGET RISK ภัยเป้าหมาย 1. ภัยที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสูงหรือภัยที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งทำประกันภัยหรือทำประกันภัยต่อได้ยาก
2. ภัยที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสูง ซึ่งนายหน้าหรือผู้รับประกันภัยให้ความสนใจที่จะรับประกันภัย
TARIFF COMPANY บริษัทใช้พิกัดอัตรา บริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมประกันวินาศภัย ที่ใช้พิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยที่กำหนดโดยสมาคม
TARIFF RATE อัตราตามพิกัดอัตรา อัตราเบี้ยประกันภัยตามประเภทของภัยที่กำหนดโดยสมาคมประกันวินาศภัยหรือหน่วยงานที่ควบคุมธุรกิจประกันภัย
TAX CLAUSE ข้อกำหนดภาษีเบี้ยประกันภัย ข้อกำหนดในกรมธรรมประกันภัยที่ระบุว่า ในกรณีที่ผู้รับประกันภัยต้องคืนเบี้ยประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประกันภัยจะหักค่าภาษีไว้ทั้งหมดก่อน แล้วจึงคืนเบี้ยประกันภัยส่วนที่เหลือให้แก่ผู้เอาประกันภัย
TEMPORARY IMPORTATION BOND กรมธรรม์ค้ำประกันการนำเข้าชั่วคราว กรมธรรม์ค้ำประกันการชำระค่าภาษีสินค้านำเข้าในกรณีที่ผู้นำเข้านำสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราว และจะส่งสินค้านั้นๆ กลับออกไป หากผู้นำเข้าไม่ส่งสินค้านั้นๆ กลับออกไป กรมศุลกากรก็จะเรียกเก็บเงินจากผู้รับประกันภัยให้ชำระค่าภาษีสินค้านำเข้านั้น
TEMPORARY REMOVAL CLAUSE ข้อกำหนดการเคลื่อนย้ายชั่วคราว ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สิน ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินที่ถูกเคลื่อนย้ายชั่วคราวไปจากสถานที่อันได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ การคุ้มครองดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
TENANT’S LIABILITY ความรับผิดของผู้เช่า 1. ความรับผิดของผู้เช่าเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งต้องรับผิดต่อการบาดเจ็บของร่างกายหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก กรมธรรม์ประกันภัยบ้านอยู่อาศัยจะให้ความคุ้มครองความรับผิดดังกล่าว
2. ความรับผิดของผู้เช่าเพื่อประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องรับผิดต่อความเสียหายของทรัพย์สินที่เช่านั้น โดยทั่วไปจะเป็นไปตามสัญญาเช่า กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดต่อสาธารณะอาจขยายความคุ้มครองไปถึงความรับผิดของผู้เช่าที่มีต่อผู้ให้เช่าสำหรับทรัพย์สินที่ผู้เช่า ก่อให้เกิดความเสียหายโดยประมาทเลินเล่อ
TENDER BOND กรมธรรม์ค้ำประกันการประมูล มีความหมายเหมือน bid bond
TENDER CLAUSE ข้อกำหนดการประมูล ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือที่ระบุว่า ต้องมีการแจ้งอุบัติเหตุโดยทันทีและให้สิทธิ์แก่ผู้รับประกันภัยในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการซ่อมเรือรวมทั้งการระบุว่าให้ใครเป็นผู้ซ่อม
TERMINAL DIVIDEND เงินปันผลจ่ายเมื่อสัญญาสิ้นสุด เงินปันผลกรมธรรม์ที่ตกลงจ่ายให้เมื่อสัญญาสิ้นสุด เช่น เมื่อถึงแก่กรรมเมื่อครบกำหนดสัญญา หรือเมื่อเวนคืนกรมธรรม์เพื่อขอรับเงินสด
TERMINATION OF ADVENTURE การสิ้นสุดการเสี่ยงภัย 1. ในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลแบบกำหนดเวลา หมายถึง เวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยสิ้นผลบังคับ
2. ในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลแบบเฉพาะเที่ยว หมายถึง เวลาที่เรือถึงจุดหมายปลายทาง
3. ในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล หมายถึง เวลาที่ความรับผิดชอบของผู้รับประกันภัยสิ้นสุดลงเพราะสินค้าได้ถูกนำมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว หรือเป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์
TERMINATION OF ADVENTURE CLAUSE ข้อกำหนดการสิ้นสุดการเสี่ยงภัย ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าที่ระบุว่า ความคุ้มครองจะยังมีผลบังคับต่อไป แม้ว่าการเสี่ยงภัยนั้นจะสิ้นสุดลงก่อนถึงจุดหมายปลายทางตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
THEFT INSURANCE การประกันภัยโจรกรรม การประกันภัยการสูญเสียหรือเสียหายของทรัพย์สินเนื่องจากการโจรกรรม โดยทั่วไปจำกัดความคุ้มครองอยู่เพียงการโจรกรรมที่ต้องใช้กำลังเข้าไปในอาคาร
THIRD PARTY บุคคลภายนอก บุคคลอื่นนอกเหนือจากคู่สัญญาตามสัญญาประกันภัย สำหรับการประกันภัยทางอากาศ คำว่าบุคคลภายนอกไม่รวมถึงผู้โดยสารเครื่องบินของผู้เอาประกันภัย
THIRD PARTY INSURANCE; THIRD PARTY LIABILITY INSURANCE การประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบุคคลอื่นซึ่งมิใช่คู่สัญญาในกรมธรรม์ประกันภัย
THIRD PARTY ONLY POLICY กรมธรรม์ความรับผิดเฉพาะบุคคลภายนอก ในการประกันภัยรถยนต์จะมีกรมธรรม์ที่คุ้มครองเฉพาะความรับผิดของผู้ที่เอาประกันภัยต่อการบาดเจ็บทางร่างกายหรือความเสียหายของทรัพย์สินของบุคคลอื่นที่มิใช่คู่สัญญาในกรมธรรม์ประกันภัย
TICKET POLICY กรมธรรม์แบบตั๋ว การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลแบบหนึ่งที่ออกหลัดฐานเป็นตั๋วหรือคูปอง โดยให้ผลประโยชน์ในกรณีที่อุบัติเหตุเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ หรือระหว่างการเดินทางแต่ละเที่ยว
TIME EXCESS ช่วงเวลารับผิดส่วนแรก ช่วงเวลาที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายด้วยตัวเองภายหลังจากเกิดวินาศภัยขึ้น เช่น การประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักจะกำหนดให้ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบสำหรับรายได้ที่สูญเสียไปใน 72 ชั่วโมงแรกหลังจากเกิดวินาศภัยขึ้น
TIME POLICY กรมธรรม์แบบกำหนดเวลา กรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลซึ่งให้ความคุ้มครองเป็นระยะเวลา ส่วนใหญ่จะใช้กับการประกันภัยตัวเรือ ต่างกับความคุ้มครองเป็นเที่ยว ซึ่งมักใช้กับการประกันภัยการขนส่งสินค้า
TITLE INSURANCE การประกันภัยกรรมสิทธิ์ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน
TONNER POLICY 1. กรมธรรม์จำกัดระวางเรือ
2. กรมธรรม์จำกัดผู้ตาย
1. กรมธรรม์จำกัดระวางเรือ การประกันภัยต่อทางทะเลที่ผู้รับประกันภัยต่อจะชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นจำนวนเงินตามที่กำหนดไว้ หากน้ำหนักของเรือเกินกว่าที่ได้ระบุไว้และเรือเสียหายสิ้นเชิง
2. กรมธรรม์จำกัดผู้ตาย การประกันภัยต่อทางอากาศที่ผู้รับประกันภัยต่อจะชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นจำนวนเงินตามที่กำหนดไว้ หากเครื่องบินตกและมีผลทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงจำนวนที่ระบุไว้
TO PAY AS CARGO จ่ายตามสินค้า เงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลที่เพิ่มเติมขึ้นเพื่อรองรับกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าในกรณีที่ผู้ซื้อสินค้าต้องการจะให้มีการคุ้มครองสินค้าในมูลค่าที่สูงกว่าราคาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์เพิ่มเติมนี้แล้วผู้รับประกันภัยยินยอมว่าจะไม่โต้แย้งต่อมูลค่าที่สูงขึ้นจากมูลค่าเดิมที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ฉบับแรกหากเกิดความเสียหายขึ้น
TOTAL LOSS ความเสียหายสิ้นเชิง 1. ความเสียหายของทรัพย์สินที่สูญเสียหรือเสียหายทั้งหมด หรือได้รับความเสียหายจนถึงขั้นไม่คุ้มค่าที่จะซ่อมแซม
2. ความเสียหายที่ต้องทำให้ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเต็มตามจำนวนเงินเอาประกันภัย
TOTAL LOSS OF PART ความเสียหายสิ้นเชิงเฉพาะส่วน ในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลนั้น อาจมีข้อตกลงว่า ความเสียหายของสินค้าทั้งหีบห่อที่เกิดขึ้นในระหว่างขนถ่ายขึ้นหรือลงจากเรือ หรือสินค้าที่บรรทุกเรือลำเลียงเสียหายหมดทั้งลำ ให้ถือว่า เป็นความเสียหายสิ้นเชิงเฉพาะส่วนของสินค้านั้น โดยผู้รับประกันภัยจะนำหลักขีดปลอดความรับผิด (franchise) มาใช้ไม่ได้
TOTAL LOSS OF VESSEL ONLY ความเสียหายสิ้นเชิงของตัวเรือเท่านั้น สัญญาการชดใช้ในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือซึ่งระบุเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินเรือว่า ผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าเสียหายให้เฉพาะเมื่อเรือเกิดความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น
TOTAL LOSS ONLY ความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น ข้อกำหนดในการประกันภัยตัวเรือและการประกันภัยต่อสำหรับตัวเรือ ซึ่งจำกัดการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเฉพาะความเสียหายสิ้นเชิง เงื่อนไขนี้ระบุว่า ความคุ้มครองดังกล่าวจะรวมถึงความเสียหายสิ้นเชิงตามตกลงหรือตามการประนีประนอม ตลอดจนรวมถึงความคุ้มครองการเรียกค่าเสียหายและปฏิบัติการ และค่าใช้จ่ายในการกู้ภัย หรือไม่
TOTAL LOSS ONLY REINSURANCE CLAUSE ข้อกำหนดการประกันภัยต่อความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น ดู total loss only
TOUCH AND STAY การแวะพัก ข้อความที่ระบุในการประกันภัยทางทะเล ซึ่งหมายถึงการอนุญาตให้เรือแวะหรือพักที่ท่าเรือซึ่งไม่ได้กำหนดไว้ในเส้นทางการเดินเรือ ทั้งนี้ โดยไม่ถือว่าเป็นการเบี่ยงเส้นทาง
TOURIST FLOATER กรมธรรม์ลอยตัวของผู้เดินทาง กรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองกระเป๋าเดินทาง รวมทั้งทรัพย์สินส่วนตัวของผู้เดินทาง
TOW AND ASSIST CLAUSE ข้อกำหนดการลากจูงและช่วยเหลือ ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ซึ่งผู้เอาประกันภัยรับรองว่า เรือที่เอาประกันภัยนั้นจะไม่ถูกลากจูง เว้นแต่เป็นประเพณีที่ต้องปฏิบัติ หรือมีความจำเป็นที่ต้องได้รับความช่วยเหลือ
TRADING WARRANTIES คำรับรองเขตเส้นทาง คำรับรองที่ปรากฏในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับข้อห้ามมิให้เรือเข้าไปในน่านน้ำที่ระบุไว้ว่ามีอันตราย
TRANSFER OF PORTFOLIO การโอนยอดรวม มีความหมายเหมือน portfolio transfer
TRANSIT CLAUSE ข้อกำหนดระหว่างการเดินทาง ข้อกำหนดในกรมธรรม์การขนส่งทางเรือและกรมธรรม์การขนส่งทางอากาศซึ่งกำหนดว่า กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งตั้งแต่ออกจากโกดังต้นทางซึ่งระบุไว้ในกรมธรรม์ ไปจนถึงโกดังปลายทางที่กำหนดหรือสถานที่อื่นใดตามความจำเป็น
TREATY สัญญาประกันภัยต่อ ข้อกำหนดในกรมธรรม์การขนส่งทางเรือและกรมธรรม์การขนส่งทางอากาศซึ่งกำหนดว่า กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งตั้งแต่ออกจากโกดังต้นทางซึ่งระบุไว้ในกรมธรรม์ ไปจนถึงโกดังปลายทางที่กำหนดหรือสถานที่อื่นใดตามความเป็นจริง
TREATY REINSURANCE การประกันภัยต่อตามสัญญา การประกันภัยต่อแบบที่มีการตกลงทำสัญญาไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะแยกตามประเภทของการประกันภัย
TRUST ทรัสต์ การตั้งบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเรียกว่า ทรัสตี (trustee) เข้าปกครองทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ของอีกฝ่ายหนึ่ง (ผู้รับประโยชน์)
TRUST AGREEMENT ข้อตกลงทรัสต์ ข้อตกลงพิเศษเพิ่มเติมให้อำนาจทรัสต์จัดแบ่งดอกผลที่เกิดจากทรัพย์สินที่ดูแลรักษานั้นได้โดยวิธีอื่น นอกจากวิธีตามหน้าที่ปรกติของทรัสต์นั้น
TRUST DEED หนังสือก่อตั้งทรัสต์ นิติกรรมที่ก่อตั้งทรัสต์ขึ้น ซึ่งกำหนดอำนาจและเงื่อนไขในการจัดการทรัพย์สินของทรัสตี (ผู้จัดการทรัพย์สิน)
TRUSTEE ทรัสตี บุคคลซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดการดูแลทรัพย์สินกองมรดกหรือเงินทุน เพื่อประโยชน์ตามความต้องการของผู้ก่อตั้ง
TSUNAMI คลื่นสึนามิ คลื่นที่สูงมากผิดปรกต เป็นผลเนื่องจากการเกิดแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดใต้น้ำ
TWENTY-FOUR HOURS CLAUSE ข้อกำหนด 24 ชั่วโมง ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งทางทะเล ที่คุ้มครองความเสียหายของสินค้าแช่แข็งเนื่องจากความล่าช้าหรือเนื่องจากเครื่องจักรหยุดทำงาน ข้อกำหนดนี้ระบุว่า ความเสียหายจะได้รับความชดใช้ ก็ต่อเมื่อความล่าช้าหรือการหยุดทำงานของเครื่องจักรนั้นมีระยะเวลาตั้งแต่ 24 ชั่วโมงขึ้นไป
TWISTING การบิดเบือน การชักจูงให้ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้รับประกันภัยรายหนึ่งเลิกสัญญา เพื่อให้เอาประกันภัยกับอีกรายหนึ่ง ซึ่งเป็นการผิดจรรยาบรรณตัวแทนประกันชีวิตในบางประเทศถือเป็นความผิดซึ่งอาจถูกปรับหรือจำ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน
TWO PLANE WARRANTY คำรับรองเครื่องบิน 2 ลำ เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกินสำหรับภัยทางอากาศ โดยกำหนดว่า บริษัทที่รับประกันภัยต่อจะรับผิดชอบต่อความเสียหายในสัญญา ต่อเมื่อความเสียนั้นเกิดขึ้นแก่เครื่องบินที่เอาประกันภัยไว้อย่างน้อย 2 ลำ และเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเดียวกัน
TWO RIG WARRANTY คำรับรองแท่นเจาะ 2 แท่น เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกินสำหรับภัยทางทะเล โดยกำหนดว่า บริษัทที่รับประกันภัยต่อจะรับผิดชอบต่อความเสียหายในสัญญา ต่อเมื่อความเสียนั้นเกิดขึ้นแก่แท่นเจาะน้ำมันที่เอาประกันภัย ไว้อย่างน้อย 2 แท่น และเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเดียวกัน
TWO RISKS WARRANTY คำรับรองภัย 2 ราย เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันมหันตภัยต่อสำหรับทรัพย์สิน โดยกำหนดว่าผู้เอาประกันภัยต่อจะรับผิดชอบต่อความเสียหายตามสัญญาต่อเมื่อมีภัยอย่างน้อย 2 ภัย เกิดขึ้นพร้อมกัน
TWO VESSEL WARRANTY คำรับรองเรือ 2 ลำ เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยต่อแบบความเสียหายส่วนเกินสำหรับภัยตัวเรือ โดยกำหนดว่า ผู้รับประกันภัยต่อจะรับผิดชอบความเสียหายตามสัญญาต่อเมื่อความเสียหายนั้นเกิดขึ้นแก่เรือที่เอาประกันภัยไว้อย่างน้อย 2 ลำ และเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเดียวกัน

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 358 ครั้ง