คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
GRACE PERIOD ระยะผ่อนผัน โดยปกติกรมธรรม์ประกันภัยจะมีเงื่อนไขผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัยออกไประยะหนึ่ง ประมาณ 30-60 วัน จากวันถึงกำหนดชำระ และในระหว่างระยะผ่อนผันนี้ สัญญาจะยังคงมีผลบังคับตามปกติ
GROSS SURPLUS เงินส่วนเกิน เงินส่วนเกินที่รวมถึงเงินสำรองส่วนขาดและเงินส่วนเกินอื่นที่เกิดจากการทำธุรกิจ และเงินส่วนเกินที่จะโอนเพื่อแบ่งปันแก่ผู้มีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งด้วย
GROUP INSURANCE การประกันภัยกลุ่ม การประกันภัยประเภทหนึ่งที่มีผู้เอาประกันภัยร่วมกันหลายคน โดยใช้กรมธรรม์ประกันภัยฉบับเดียวกัน โดยปกติต้องเป็นกลุ่มบุคคลหน่วยงานเดียวกัน เช่น บริษัท สมาคม หรือสหภาพแรงงาน
GROUP LIFE INSURANCE การประกันชีวิตประเภทกลุ่ม การประกันชีวิตแบบหนึ่ง ซึ่งคุ้มครองบุคคลทีมีผลประโยชน์อย่างเดียวกัน เช่น ลูกจ้างของบริษัท สมาชิกสมาคม หรือสหภาพ ทั้งนี้ผู้รับประกันภัยจะออกกรมธรรม์หลักให้แก่นายจ้าง สมาคมหรือสหภาพ ในฐานะเป็นผู้เอาประกันภัย โดยให้ลูกจ้างหรือสมาชิกสมาคมหรือสหภาพเป็นผู้เอาประกันชีวิต
GROUP UNDERWRITING การรวมกลุ่มรับประกันภัย กลุ่มผู้รับประกันภัยที่จัดรวมตัวกันเป็นศูนย์กลางการรับประกันภัย เพื่อการประหยัด และเพิ่มสมรรถนะในการรับเสี่ยงภัยของกลุ่มให้มากขึ้น
GUARANTEED ANNUITY เงินรายปีรับรอง การประกันชีวิตแบบเงินรายปีที่มีเงื่อนไขว่า จะจ่ายเงินได้ประจำให้แก่ผู้รับเงินรายปีเป็นเวลาไม่ต่ำกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยไม่คำนึงถึงว่า ผู้รับเงินรายปีผู้นั้นจะมีชีวิตอยู่หรือไม่
GUARANTEED BONUS; GUARANTEED DIVIDEND เงินปันผลรับรอง ในการประกันชีวิต เงินปันผลหมายถึงส่วนแบ่งสำหรับเงินเงินส่วนเกินของบริษัท จำนวนเงินมากหรือน้อยแล้วแต่ผลกำไรที่บริษัทจะได้รับในอนาคต แต่เงินปันผลรับรองไม่ใช่เงินปันผลปรกติ เป็นเงินปันผลพิเศษ ที่บริษัทจะจ่ายให้แก่ผู้ถือกรมธรรม์ตามจำนวนที่คำนวณกำหนดไว้แน่นอนเพื่อจูงใจผู้ซื้อให้เห็นว่ามีเงินเพิ่มขึ้นทุกปี
GUARANTEED DIVIDEND POLICIES กรมธรรม์รับรองเงินปันผล กรมธรรม์แบบเก่าที่ผู้รับประกันชีวิตรับรองที่จะจ่ายเงินปันผลตามระยะเวลาที่ตกลงกัน
GUARANTEED DEPOSIT เงินวางประกัน เงินซึ่งผู้รับประกันภัยวางไว้กับองค์กรของรัฐเพื่อเป็นประกันต่อหนี้สินของผู้รับประกันภัย
GUARANTEED INSURABILITY การรับรองรับประกันภัยเพิ่ม กรมธรรม์ประกันชีวิต อาจมีเงื่อนไขรับรองว่า ผู้เอาประกันภัยมีสิทธิ์ขอเอาประกันภัยเพิ่มได้โดยไม่ต้องตรวจสุขภาพ หรือต้องแสดงหลักฐานตามที่ผู้รับประกันภัยกำหนด
GUARANTEE FUND กองทุนค้ำประกัน ในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจยุโยป (EEC) กฎหมายกำหนดให้บริษัทประกันภัยจัดสรรเงินกองทุนค้ำประกันภัยไว้ 1 ใน 3 ของเงินกองทุน (สินทรัพย์เหนือหนี้สิน) แต่ต้องไม่ต่ำกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ตามประเภทของการประกันภัย ถ้าบริษัทใดไม่จัดสรรเงินกองทุนค้ำประกันภัยไว้ จะต้องยื่นรายงานแสดงฐานะการเงินเป็นระยะๆ ตามที่กำหนด

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 212 ครั้ง