คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
LAPSATION PROFIT กำไรจากกรมธรรม์ขาดอายุ กำไรที่เกิดจากอัตรากรมธรรม์ประกันชีวิตขาดอายุต่ำกว่าอัตราที่ประมาณการไว้ หรือทางคณิตศาสตร์ประกันภัย ได้แก่ ส่วนของเงินสำรองที่เกินกว่าค่าเวนคืนกรมธรรม์
LAPSE ขาดอายุ ในการประกันชีวิต ถ้าผู้เอาประกันภัยไม่ชำระเบี้ยประกันภัยตามเวลาที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ สัญญาจะขาดอายุและสิ้นผลบังคับตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
LEGAL RESERVE เงินสำรองตามกฎหมาย เงินสำรองที่ผู้เอาประกันภัยต้องจัดสรรไว้ตามที่กฎหมายประกันภัยกำหนด
LIABILITY INSURANCE การประกันภัยความรับผิด การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความรับผิดของผู้เอาประกันภัยต่อบุคคลภายนอก โดยทั่วไปได้แก่ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอก
LIEN การยึดหน่วง 1. การยึดทรัพย์ของลูกหนี้จนกว่าจะได้รับชำระหนี้
2. ในการประกันชีวิต ถ้าผู้เอาประกันชีวิตมีสุขภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ผู้รับประกันภัยอาจจะรับประกันภัยได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าเกิดการตายภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่น 3 ปี นับจากวันที่สัญญามีผลบังคับ ผู้รับประกันภัยจะจ่ายเงินให้น้อยกว่าจำนวนเงินเอาประกันภัยตามที่กำหนดไว้
LIFE ANNUITY เงินรายปีตลอดชีพ การประกันชีวิตแบบเงินรายปีตลอดชีพ ผู้รับประกันภันจะจ่ายเงินได้ประจำระหว่างที่ผู้รับเงินได้ยังมีชีวิตอยู่ โดยไม่มีเงื่อนไขว่า หากผู้รับเงินตายไปก่อน ผู้รับประกันภัยจะต้องคืนเงินส่วนที่เหลืออยู่จากเบี้ยประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยได้ชำระไปแล้ว
LIFE ASSURED ชีวิตที่เอาประกันภัย ชีวิตบุคคลที่ได้เอาประกันชีวิตไว้ โดยผู้เอาประกันภัยจะเอาประกันชีวิตตนเองหรือจะเอาชีวิตของบุคคลอื่นมาประกันชีวิตไว้ก็ได้
LIFE CONTINGENCY เหตุความไม่แน่นอนของชีวิต เหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดโอกาสหรือความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะตาย หรือมีชีวิตรอดอยู่ หรือที่จะมีชีวิตยืนยาว
LIFE EXPECTANCY พยากรณ์ชีพ การคาดหมายอายุเฉลี่ยของคน ว่าจะทรงชีพอยู่ต่อไปอีกกี่ปีตามตารางมรณวิสัย
LIFE EXPECTANCY TERM INSURANCE การประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลาตามพยากรณ์ชีพ การประกันชีวิตแบบหนึ่ง ซึ่งให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัยจนถึงอายุที่กำหนดไว้ล่วงหน้า โดยใช้อายุเฉลี่ยที่จะทรงชีพอยู่ในอนาคตเป็นตัวกำหนด เช่น บุคคลอายุ 24 ปี อายุเฉลี่ยที่จะทรงชีพอยู่ต่อไปในอนาคตเท่ากับ 43 ปี กรมธรรม์ที่ออกให้ความคุ้มครองอยู่ถึงอายุ 67 ปี และกรมธรรม์จะสิ้นผลบังคับเมื่อผู้เอาประกันภัยอายุเกิน 67 ปี
LIFE FUND กองทุนประกันชีวิต จำนวนเงินเบี้ยประกันชีวิต ที่ผู้รับประกันภัยได้รับจากผู้เอาประกันภัยทั้งหมด หักด้วยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
LIFE INSURANCE การประกันชีวิต การประกันภัยที่การจ่ายเงินอาศัยการทรงชีพหรือการมรณะของบุคคลเป็นเหตุในการจ่าย
LIFE INSURANCE COMPANY บริษัทประกันชีวิต บริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจประกันชีวิตและเงินได้ประจำ
LIFE INSURANCE TRUST ทรัสต์ประกันชีวิต การประกันชีวิตที่กำหนดให้มีบริษัททรัสต์เป็นผู้จัดการรายได้จากกรมธรรม์หรือผลประโยชน์อื่นใดที่เกิดจากทรัพย์สินให้แก่ผู้รับประโยชน์ แทนบริษัท ประกันชีวิต ทั้งนี้เนื่องจากตามปรกติบริษัทประกันชีวิตไม่อาจทำหน้าที่ทรัสตีได้
LIFE TABLE มีความหมายเหมือน mortality table
LIMIT ขีดจำกัด ความรับผิดสูงสุดของผู้รับประกันภัยตามที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัย
LIMITED PAYMENT POLICY กรมธรรม์จำกัดเวลาชำระเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์ประกันชีวิตที่กำหนดเวลาการชำระเบี้ยประกันภัยไว้น้อยกว่าเวลาให้ความคุ้มครอง เช่น เวลาให้ความคุ้มครอง 20 ปี แต่เวลาชำระเบี้ยประกันภัย 15 ปี
LOADING ส่วนบวกเพิ่ม 1. เบี้ยประกันภัยส่วนที่บวกเพิ่มขึ้นจากอัตราปรกติ เนื่องจากสภาพความเสี่ยงภัยสูงกว่าปรกติ
2. ส่วนที่บวกเพิ่มขึ้นจากส่วนที่เป็นเบี้ยประกันภัยสำหรับการเสี่ยงภัยแท้ๆ ส่วนบวกเพิ่มนี้ได้แก่ กำไร และค่าใช้จ่ายต่างๆเป็นต้น
LOADING PROFIT กำไรจากส่วนบวกเพิ่ม กำไรซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนส่วนบวกเพิ่มที่เกิดขึ้นจริงน้อยกว่าส่วนบวกเพิ่มที่ประมาณการไว้
LOAN VALUE มูลค่าเงินกู้ จำนวนเงินที่ผู้รับประกันชีวิตแสดงไว้เป็นตารางในกรมธรรม์ให้ผู้ถือกรมธรรม์กู้ยืมได้ โดยปรกติมูลค่าเงินกู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เอาประกันชีวิตได้ชำระเบี้ยประกันภัยไปแล้วอย่างน้อย 3 ปี
LOSS OF LIMP การสูญเสียอวัยวะแขนขา ในกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล จะให้ความคุ้มครองสำหรับการสูญเสียอวัยวะ เช่น แขน ขา สายตา โดยปรกติจะจ่ายเงินทดแทนให้เป็นเงินก้อน

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 229 ครั้ง