คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
NATURAL PREMIUM เบี้ยประกันภัยธรรมชาติ เบี้ยประกันภัยที่คำนวณขึ้นให้เพียงพอที่จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันชีวิต โดยไม่รวมค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ย จำนวนเบี้ยประกันภัยที่ปรากฏในตารางมรณวิสัยถือเป็นเบี้ยประกันภัยธรรมชาติ
NET EARNED PREMIUMS เบี้ยประกันภัยที่ถือเป็นรายได้สุทธิ เบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยได้รับ หักด้วยเบี้ยประกันภัยต่อและปรับด้วยจำนวนเงินสำรองเงินเพื่อการเสี่ยงภัยแล้ว
NET PREMIUM เบี้ยประกันภัยสุทธิ 1. เบี้ยประกันภัยหลังจากหักส่วนลดต่างๆ
2. เบี้ยประกันภัยหลังจากหักเบี้ยประกันภัยส่งคืน 3. ในการประกันชีวิตหมายถึงเบี้ยประกันภัยที่คำนวณขึ้นโดยอาศัยอัตรามรณะและดอกเบี้ย ไม่รวมส่วนบวกเพิ่ม เช่น กำไร และค่าใช้จ่ายของผู้รับประกันภัย
NET SURPLUS เงินส่วนเกินสุทธิ เงินส่วนเกินที่รวมถึงเงินสำรองส่วนขาดและเงินส่วนเกินอื่นที่เกิดจากการทำธุรกิจ
NET VALUE ดู damaged value
NON-FORFEITURE OPTIONS สิทธิเลือกอันไม่อาจริบได้ สิทธิของผู้เอาประกันภัยที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิตว่า เมื่อกรมธรรม์ได้เกิดมูลค่าเงินสดขึ้นแล้วผู้เอาประกันภัยไม่ประสงค์จะชำระเบี้ยประกันภัยต่อไป ผู้เอาประกันภัยมีสิทธิ์ที่จะเลือกเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้
1. ขอรับมูลค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิตเป็นเงินสด
2. แปลงเป็นกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ
3. แปลงเป็นกรมธรรม์แบบขยายเวลา (ดู cash value ; paid-up value และ extended term insurance ประกอบ)
NON-MEDICAL INSURANCE การประกันชีวิตโดยไม่ตรวจสุขภาพ ในการประกันชีวิตที่มีการเอาประกันภัยสูง โดยทั่วไปผู้รับประกันภัยจะกำหนดให้ผู้เอาประกันชีวิตต้องตรวจสุขภาพ เพื่อพิจารณาการรับประกันภัย แต่สำหรับการประกันชีวิตที่จำนวนเงินเอาประกันภัยต่ำ ผู้รับประกันภัยอาจยกเว้นการตรวจสุขภาพก่อนรับประกันชีวิต โดยจะใช้คำแถลงสุขภาพของผู้เอาประกันชีวิตเองในการพิจารณารับประกันภัย
NON-PARTICIPATING POLICY กรมธรรม์ชนิดไม่มีเงินปันผล กรมธรรม์ประกันชีวิตที่ผู้เอาประกันภัยจะไม่ได้รับเงินปันผล กรมธรรม์ชนิดนี้จะคิดเบี้ยประกันภัยต่ำกว่ากรมธรรม์ชนิดมีเงินปันผล

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 236 ครั้ง