คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
LABEL CLAUSE ข้อกำหนดฉลากสินค้า ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าทางทะเล ซึ่งจำกัดความรับผิดของผู้รับประกันภัยในกรณีที่เกิดความสูญเสียหรือเสียหายต่อฉลากสินค้าที่เอาประกันภัยไว้ โดยให้ผู้รับประกันภัยรับผิดชอบ ไม่เกินมูลค่าของฉลากหรือค่าเปลี่ยนฉลากให้เหมือนเดิม
LAND RISKS ภัยบก การประกันภัยที่เกี่ยวกับทรัพย์สินที่อยู่บนบก ซึ่งผู้รับประกันภัยโดยทั่วไปจะไม่ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากภัยสงคราม
LARCENY การลักทรัพย์ การเอาทรัพย์สินของบุคคลอื่นไปโดยเจตนาและไม่ชอบด้วยกฎหมาย
LATENT DEFECT ข้อบกพร่องแฝง ข้อบกพร่องที่ไม่อาจเห็นได้เด่นชัดหรือไม่อาจรู้ว่ามีข้อบกพร่อง แม้จะได้ใช้ความระมัดระวังตามปรกติทั่วไปแล้วก็ตาม
LAW OF LARGE NUMBERS กฎว่าด้วยจำนวนมาก กฎว่าด้วยความเป็นไปได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการประกันภัย ถ้าจำนวนวัตถุหรือเหตุที่เอาประกันภัยไว้มีจำนวนมากเท่าใด ความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งขึ้นจะใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่เกิดจริงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยแต่ละประเภทของผู้รับประกันภัย
LAYER ช่วงชั้นความรับผิด เป็นคำที่ใช้ในการประกันภัยต่อ ซึ่งแบ่งความรับผิดของผู้รับประกันภัยต่อแต่ละรายออกเป็นช่วงๆ ดังเช่น ผู้รับประกันภัยต่อรายที่ 1 รับผิดสำหรับความเสียหายตั้งแต่เกิน 500,000 บาท ถึง 2,000,000 บาท ผู้รับประกันภัยต่อรายที่ 2 รับผิดสำหรับความเสียหายตั้งแต่เกิน 2,000,000 บาท ถึง 5,000,000 บาท ผู้รับประกันภัยต่อรายที่ 3 รับผิดสำหรับความเสียหายตั้งแต่เกิน 5,000,000 บาท ถึง 10,000,000 บาท เป็นต้น
LAY-UP RETURN เบี้ยประกันภัยจ่ายคืนระหว่างหยุดใช้งาน เบี้ยประกันภัยส่วนที่ผู้รับประกันภัยคืนให้แก่ผู้เอาประกันภัยในช่วงที่เรือที่เอาประกันภัยขึ้นคานเพื่อซ่อมแซม หรือหยุดใช้งาน
LEAD ผู้รับประกันภัยนำ มีความหมายเหมือน leading underwriter
LEADING UNDERWRITER ผู้รับประกันภัยนำ ผู้รับประกันภัยที่เป็นบุคคลแรกในการพิจารณาและรับประกันภัย ผู้รับประกันภัยรายอื่นๆ จะเป็นผู้ตาม โดยยอมรับเงื่อนไขและอัตราที่ผู้รับประกันภัยนำนี้กำหนดขึ้น
LEADING UNDERWRITER’S AGREEMENT ข้อตกลงผู้รับประกันภัยนำ ข้อตกลงที่ใช้ในตลาดประกันภัยทางทะเลในลอนดอน ซึ่งกำหนดว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับภัยที่เอาประกันภัยไว้ และการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่มีผลกระทบกระเทือนต่อสาระสำคัญของภัย ให้ผู้รับประกันภัยนำที่ได้รับมอบหมายไว้ตกลงได้ โดยจะมีผลผูกพันผู้รับประกันภัยรายอื่นๆ ด้วย
LEGAL (COSTS AND EXPENSES) INSURANCE การประกันภัยคดีความ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีที่เกิดแก่ผู้เอาประกันภัย ในกรณีดังต่อไปนี้ ก. การเป็นโจทก์ฟ้องร้องคดีทางแพ่งต่อบุคคลภายนอก ข. การเป็นจำเลยต่อสู้คดีทางแพ่งกับบุคคลภายนอก ค. การต่อสู้คดีอาญาที่เป็นความผิดโดยประมาท (มีความหมายเหมือนกับ legal protection insurance)
LEGAL COSTS EXTENSION การขยายความคุ้มครองคดีความ การขยายความความคุ้มครองของการประกันภัยความรับผิด โดยขยายความคุ้มครองไปถึงค่าใช้จ่าย ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเป็นโจทก์ฟ้องร้องคดีต่อบุคคลภายนอกด้วย (โดยปรกติ กรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดจะคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีในฐานะเป็นจำเลย ซึ่งเกิดจากการกระทำละเมิดอยู่แล้ว)
LEGAL PROTECTION INSURANCE การประกันภัยคดีความ มีความหมายเหมือน legal (costs and expenses) insurance
LETTERED RULES กฎตามตัวอักษร กฎต่างๆ ที่นำหน้าด้วยอักษรในกฎยอร์ก-แอนต์เวิร์ป กฎตามตัวอักษรนี้จะนำมาใช้ต่อเมื่อไม่สามารถนำกฎตามตัวเลขมาใช้ได้
LETTER OF INDEMNITY หนังสือค้ำประกันการชดใช้ค่าเสียหาย หนังสือรับรองการชดใช้ค่าเสียหายแทนบุคคลที่ระบุชื่อไว้สำหรับความเสียหายที่เกิดจากผลการกระทำหรือความ รับผิดตามกฎหมายที่บุคคลที่ระบุชื่อไว้นั้นกระทำขึ้น เช่น ในกรณีที่เกิดความเสียหายร่วม เมื่อเรือถึงท่าและเจ้าของสินค้าต้องการนำสินค้าขึ้นจากเรือ เพื่อเป็นประกันว่าจะชดใช้ค่าเสียหายร่วมให้
LEVEL RATE ; LEVEL PREMIUM เบี้ยประกันภัยอัตราคงที่ เบี้ยประกันภัยที่ผู้ถือกรมธรรม์ต้องจ่ายทุกงวด จำนวนงวดละเท่าๆ กัน ตลอดระยะเวลาที่ต้องชำระ ตามข้อตกลง
LIABILITY INSURANCE การประกันภัยความรับผิด การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความรับผิดของผู้เอาประกันภัยต่อบุคคลภายนอก โดยทั่วไปได้แก่ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอก
LIABLE OR NOT LIABLE รับผิดหรือไม่รับผิด เงื่อนไขที่ใช้ในสัญญาประกันภัยต่อ ว่าผู้รับประกันภัยต่อจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไม่เฉพาะค่าสินไหมทดแทนซึ่งเกิดจากความรับผิดตามสัญญาประกันภัยเบื้องต้นเท่านั้น แต่จะรับผิดสำหรับการชดใช้ด้วยการุณย์ (exgratia payment) ที่ผู้รับประกันภัยได้จ่ายไปในกรณีที่ไม่ต้องรับผิดตามสัญญา ถ้าไม่มีเงื่อนไขดังกล่าวผู้รับประกันภัยต่อไม่ต้องรับผิดสำหรับการชดใช้ด้วยการุณย์
LIBLE AND SLANDER INSURANCE การประกันภัยการหมิ่นประมาท มีความหมายเหมือน defamation insurance
LICENCE INSURANCE การประกันภัยใบอนุญาต การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายทางการเงินที่เกิดจากการถูกเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนใหญ่จะเป็นการประกันภัยใบอนุญาตเกี่ยวกับการจำหน่ายสุราหรือใบอนุญาตสถานเริงรมย์
LIMITATION OF LIABILITY การจำกัดจำนวนความรับผิดชอบ ความรับผิดสูงสุดตามที่กฏหมายกำหนดไว้สำหรับเจ้าของหรือผู้ขับขี่ยานพาหนะที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย เช่น การกำหนดจำนวนความรับผิดสูงสุดตามพระราชบัญญัติการขนส่งสินค้า ค.ศ.1971 ของอังกฤษ
LIMITED CONDITIONS เงื่อนไขจำกัดความเสียหาย มีความหมายเหมือน limited terms
LIMITED TERMS เงื่อนไขจำกัดความเสียหาย เงื่อนไขในการประกันภัยซึ่งระบุว่า ไม่คุ้มครองความเสียหายบางส่วน โดยผู้รับประกันภัยจะรับผิดชดใช้ค่าเสียหายเฉพาะความเสียหายสิ้นเชิงเท่านั้น (มีความหมายเหมือนกับ limited conditions)
LIMIT OF INDEMNITY ขีดจำกัดการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะจ่ายได้ตามสัญญาประกันภัยซึ่งเป็นสัญญาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ทั้งนี้อาจจะกำหนดจำนวนเงินสูงสุดนี้ไว้ต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง หรือต่อเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้น
LIMIT OF LAIBILITY ขีดจำกัดความรับผิด มีความหมายเหมือนกับ limit of indemnity
LINE 1. ส่วนรับประกันภัย
2. ประเภทของการประกันภัย
1. ส่วนรับประกันภัย จำนวนหรือส่วนที่ผู้รับประกันภัยหรือผู้รับประกันภัยต่อหรือผู้รับประกันภัยของสถาบันลอยด์รับเสี่ยงภัยไว้ ในกรณีการประกันภัยต่อ จำนวนที่ผู้รับประกันภัยรับเสี่ยงภัยไว้เอง เรียกว่า ส่วนรับประกันภัย ดังนั้น สำหรับสัญญาเอาประกันภัยต่อ 10 ส่วน จึงหมายความว่า ผู้รับประกันภัยจะรับเสี่ยงไว้เอง 1 ส่วน และผู้รับประกันภัยต่อจะรับไว้ 10 ส่วน รวมเป็น 11 ส่วน
2. ประเภทของการประกันภัย เช่น การประกันอัคคีภัย การประกันภัยรถยนต์
LINE SHEET ตารางส่วนรับประกันภัย ตารางที่แสดงจำนวนสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะรับประกันภัยสำหรับภัยประเภทต่างๆ เพื่อให้พนักงานรับประกันภัยของตนใช้เป็นแนวทางในการพิจารณารับประกันภัย
LIQUIDATOR’S BOND กรมธรรม์ค้ำประกันผู้ชำระบัญชี กรมธรรม์ค้ำประกันความเสียหายที่ผู้ชำระบัญชีอาจจะก่อให้เกิดขึ้นระหว่างการชำระบัญชีบริษัทที่จะเลิกกิจการ
LITIGATION COSTS AND EXPENSES ค่าใช้จ่ายในการสู้คดี ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีของผู้เอาประกันภัยในกรณีที่ถูกบุคคลภายนอกฟ้องร้อง ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองโดยการประกันภัยความรับผิดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้แก่ ค่าฤชาธรรมเนียมศาล ค่าทนาย เป็นต้น แต่ไม่รวมค่าปรับ
LIVESTOCK INSURANCE การประกันภัยปศุสัตว์ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความสูญเสียทางการเงินเนื่องจากการตายของปศุสัตว์
LLOYD’S ACTS พระราชบัญญัติสถาบันลอยด์ พระราชบัญญัติกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับสถาบันลอยด์ ออกใช้ครั้งแรกใน ค.ศ. 1871 และได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมในระยะต่อมา
LLOYD’S AGENCY SYSTEM ระบบตัวแทนของสถาบันลอยด์ ระบบตัวแทนที่มีข่ายงานทั่วโลก ซึ่งสถาบันลอยด์ได้แต่ตั้งขึ้นเพื่อให้รวบรวมข่าวสารและทำหน้าที่บางประการให้แก่ผู้รับประกันภัย ที่เป็มสมาชิกของสถาบันลอยด์
LLOYD’S AGENT ตัวแทนของสถาบันลอยด์ บุคคลที่สถาบันลอยด์แต่งตั้งขึ้นเพื่อให้หาข่าว เช่น ข่าววงการเดินเรือ และทำการสำรวจและเจรจาตกลงค่าเสียหายเมื่อได้รับมอบหมายจากสมาชิกสถาบันลอยด์
LLOYD’S ASSOCIATES สมาชิกสมทบสถาบันลอยด์ บุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องพิจารณารับประกันภัยของสถาบันลอยด์ได้ แต่ไม่ใช่สมาชิกผู้รับประกันภัย เช่น สมุห์บัญชี หรือเจ้าหน้าที่ติดต่อธุรกิจประกันภัย
LLOYD’S ASSOCIATION สมาคมผู้รับประกันภัยแบบสถาบันลอยด์ กลุ่มผู้รับประกันภัยส่วนบุคคลที่รวมตัวกันจัดตั้งเป็นสมาคมและทำการเช่นเดียวกับสถาบันลอยด์ สมาคมนี้ตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
LLOYD’S BROKER นายหน้าประกันภัยของสถาบันลอยด์ บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งได้รับอนุญาตให้เป็นสมาชิกของสถาบันลอยด์ในการเป็นนายหน้าหาธุรกิจประกันภัยให้แก่สถาบัน และการกระทำนั้นถือว่าเป็นตัวแทนที่ได้รับมอบหมายจากผู้เอาประกันภัย
LLOYD’S CERTIFICATES ใบรับรองการประกันภัยของสถาบันลอยด์ ใบรับรองที่ออกโดยคณะกรรมการหรือสมาชิกของสถาบันลอยด์เพื่อแสดงว่าได้มีการประกันภัยไว้กับสถาบันลอยด์ เป็นต้น
LLOYD’S FORM แบบฟอร์มของสถาบันลอยด์ แบบฟอร์มมาตรฐานว่าด้วยข้อตกลงเกี่ยวกับซากทรัพย์ที่สถาบันลอยด์จัดทำขึ้น (มีความหมายเหมือนกับ Lloyd’s Open Form)
LLOYD’S LIST ข่าวสารสถาบันลอยด์ หนังสือพิมพ์รายวันที่สถาบันลอยด์จัดทำขึ้นโดยมีข่าวการเดินทางของเรือสินค้า ข่าวตลาดเช่าเหมาเรือ รายงานข้อกฎหมายและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการเดินเรือ การประกันภัย การขนส่ง และการเงิน เป็นต้น
LLOYD’S (OF LONDON) สถาบันลอยด์(แห่งลอนดอน) สถาบันที่เป็นแหล่งรวบรวมของผู้รับประกันภัยส่วนบุคคลซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน สถาบันแห่งนี้ให้บริการต่างๆ แก่สมาชิก เช่น ข่าวสารการประกันภัย โดยเฉพาะการประกันภัยทางทะเล
LLOYD’S OPEN FORM แบบฟอร์มของสถาบันลอยด์ มีความหมายเหมือนกับ Lloyd’s Form
LLOYD’S SHIPPING INDEX ข่าวสารการเดินเรือของสถาบันลอยด์ เอกสารที่พิมพ์ขึ้นเป็นรายวัน ให้ข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์กว่า 20,000 ลำ ที่เดินทางอยู่ในทะเล โดยบอกรายการ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรือ และตำแหน่งที่อยู่ที่ได้รับรายงานล่าสุด
LLOYD’S SYNDICATE คณะผู้ร่วมรับประกันภัยของสถาบันลอยด์ กลุ่มสมาชิกประเภทรับเสี่ยงภัยของสถาบันลอยด์ สมาชิกของกลุ่มจะแต่งตั้งสมาชิกคนหนึ่งเป็นผู้รับประกันภัยแทนสมาชิกคนอื่นๆ เมื่อสมาชิกที่ได้รับแต่งตั้งให้มีอำนาจรับประกันภัยแทนได้ลงนามรับประกันภัยแล้ว จะผูกพันสมาชิกกลุ่มทุกคนโดยสมาชิกแต่ละคนจะรับผิดตามส่วนหรือตามจำนวนที่กำหนดไว้ โดยไม่ต้องรับผิดส่วนของสมาชิกคนอื่น แต่ความรับผิดต่อความเสียหายของสมาชิกแต่ละคนไม่จำกัดจำนวนความรับผิด
LLOYD’S UNDERWRITER ผู้พิจารณารับประกันภัยของสถาบันลอยด์ ผู้พิจารณารับประกันภัยที่เป็นสมาชิกของสถาบันลอยด์ หรืออาจมอบหมายให้ผู้อื่นเป็นผู้พิจารณารับประกันภัยแทนก็ได้
LLOYD’S UNDERWRITING AGENT ตัวแทนผู้รับประกันภัยของสถาบันลอยด์ บุคคลที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนในการรับเสี่ยงภัยของสมาชิกผู้รับประกันภัยของสถาบันลอยด์
LOCATION CLAUSE ข้อกำหนดสถานที่เก็บสินค้า ข้อกำหนดในกรมธรรม์เปิด ที่จำกัดความรับผิดของผู้รับประกันภัยสำหรับทรัพย์สินในสถานที่เก็บสินค้าแห่งใดแห่งหนึ่งตามที่ระบุไว้ในสัญญา ก่อนที่จะมีการขนส่ง
LOCATION LIMIT ขีดจำกัดสถานที่เก็บสินค้า ขีดจำกัดความรับผิดของผู้รับประกันภัยสำหรับทรัพย์สินในสถานที่เก็บสินค้าแห่งใดแห่งหนึ่งตามที่ระบุไว้ในสัญญา
LONG-TAIL CLAIMS ค่าสินไหมทดแทนยืดเยื้อ ค่าสินไหมทดแทนที่ได้รับแจ้งหรือได้ตกลงกันภายหลังที่ระยะเวลาความคุ้มครองของสัญญาได้สิ้นสุดลงเป็นเวลา นาน
LONG-TERM AGREEMENT ข้อตกลงระยะยาว ข้อตกลงในการประกันอัคคีภัยที่ผู้เอาประกันภัยตกลงจะต่ออายุการประกันภัยล่วงหน้าเป็นเวลาหลายๆ ปี ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์เดิมโดยมีการปรับส่วนลดเบี้ยประกันภัย
LONGTERM INSURANCE การประกันภัยระยะยาว การประกันภัยที่มีอายุสัญญาเกินกว่า 1 ปี ส่วนใหญ่เป็นการประกันอัคคีภัย
LOSS 1. ความสูญเสีย
2. วินาศภัย
3. ค่าสินไหมทดแทน
4. การสูญหาย
1. ความสูญเสีย สภาวะที่ทำให้เกิดการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย อันหมายความถึงการสูญหาย คือ การที่วัตถุที่เอาประกันภัยสูญไปหรือสิ้นไป และการเสียหาย คือการที่วัตถุที่เอาประกันภัยลดปริมาณ เสื่อมคุณภาพหรือคุณค่าไป โดยยังปรากฏซากทรัพย์เหลืออยู่
2. วินาศภัย ความเสียหายที่พึงประเมินเป็นเงินได้
3. ค่าสินไหมทดแทน มีความหมายเหมือนกับ claim หมายที่ 2
4. การสูญหาย การสูญไปหรือสิ้นไปของวัตถุที่เอาประกันภัย อันเนื่องมาจากการลักขโมยหรือสาเหตุซึ่งต่างกับความเสียหาย ซึ่งยังปรากฏซากทรัพย์ให้เห็น
LOSS ADJUSTER ผู้เจรจาตกลงค่าสินไหมทดแทน มีความหมายเหมือนกับ claims adjuster
LOSS ADJUSTMENT การจัดการค่าสินไหมทดแทน การเจรจาตกลงเกี่ยวกับค่าสินไหมทดแทนในการประกันภัย
LOSS DEVELOPMENT การเปลี่ยนแปลงการประมาณค่าสินไหมทดแทน การเปลี่ยนแปลงแก้ไขประมาณการความเสียหายที่ได้ปรัมาณไว้ก่อน และรายงานให้ผู้รับประกันภัยหรือผู้รับประกันภัยต่อไว้แล้ว (มีความหมายเหมือนกับ loss lag)
“LOSSES OCCURRING”BASIC หลักกำหนดระยะเวลาความเสียหาย ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยต่อ ที่ระบุให้ถือระยะเวลาความสูญเสียเป็นหลัก กล่าวคือ ผู้รับประกันภัยต่อจะรับผิดตามส่วนของตน เฉพาะความสูญเสียที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาของสัญญาประกันภัยต่อเท่านั้น
“LOSSES TO EXTINCTION”BASIC หลักยกยอดขาดทุน ในสัญญาประกันภัยต่อที่มีค่าบำเหน็จกำไร หลักในการคำนวณค่าบำเหน็จกำไรมีว่า ถ้าเกิดการขาดทุนขึ้นจากการประกันภัยต่อนั้น ให้ยกยอดการขาดทุนสะสมไปหักจากกำไรในปีต่อๆ ไปจนกระทั้งยอดขาดทุนสะสมหมดสิ้นไป
LOSS EVENT เหตุการณ์วินาศภัย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำให้เกิดการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนทั้งหมดที่ผู้รับประกันภัยหรือผู้รับประกันภัยต่อจะต้องจ่าย อันเกิดจากเหตุการณ์วินาศภัยเพียงเหตุการณ์เดียว เช่น แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งเดียวหรือหลายครั้งภายในเวลา 72 ชั่วโมง ถือว่าเป็นเหตุการณ์วินาศภัยเพียงเหตุการณ์เดียว
LOSS EXPECTANCY การคาดคะเนวินาศภัย การคาดคะเนค่าสินไหมทดแทนที่ผู้รับประกันภัยอาจจะต้องจ่ายสำหรับภัยที่รับประกันภัยไว้
LOSS LAG เปลี่ยนแปลงการประมาณค่าสินไหมทดแทน มีความหมายเหมือนกับ loss development
LOSS LOADING ส่วนบวกเพิ่มค่าสินไหมทดแทน ตัวเลขที่นำไปปรับกับจำนวนค่าสินไหมทดแทนแท้จริง (pure loss cost) เพื่อหาอัตราเบี้ยประกันภัยต่อ
LOSS OF ENGAGEMENT การเสียรายได้จากการรับจ้าง ในกรณีที่เรือเสียหายเนื่องจากภัยที่เอาประกันภัย เช่น การชน แล้วมีผลทำให้เจ้าของเรือต้องสูญเสียรายได้ไป ความสูญเสียนี้อาจจะเอาประกันภัยได้
LOSS-OF-LICENCE INSURANCE การประกันภัยการถูกถอนใบอนุญาต การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองพนักงานบนเครื่องบิน กัปตันและลูกเรือ สำหรับความสูญเสียรายได้เนื่องจากการถูกถอนใบอนุญาต เพราะความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย อันสืบเนื่องมาจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย
LOSS OF PROFITS INSURANCE การประกันภัยการสูญเสียกำไร มีความหมายเหมือนกับการประกันภัยธุรกิจหยุดชงัก (business interruption insurance)
LOSS OF SPECIE ความสิ้นสภาพ ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยซึ่งได้เกิดความเสียหายจนไม่อยู่ในสภาพที่จะใช้งานได้อีกต่อไป เช่น รถจักรยายยนต์ที่ถูกชนอย่างหนัก หรือเสื้อผ้าที่ถูกเผาเป็นขี้เถ้า
LOSS OF USE INSURANCE การประกันภัยความเสียประโยชน์การใช้ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองถึงความสูญเสียการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินที่เอาประกันภัยไว้ เช่น รถยนต์ ถ้าเกิดเสียหายขึ้นก็จะขาดการใช้ประโยชน์ไป หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่ารถมาใช้ประโยชน์ ดังนั้นผู้รับประกันภัยจะต้องชดใช้ค่าเสียหายหรือเงินค่าเช่ารถที่ต้องเสียไป
LOSS PORTFOLIO ยอดรวมค่าสินไหมทดแทน จำนวนค่าสินไหมทดแทน ที่ผู้รับประกันภัยต่อจ่ายให้แก่ผู้เอาประกันต่อสำหรับค่าสินไหมทดแทนที่เกิดขึ้นแล้วก่อนวันถึงกำหนดชำระตามสัญญา เพื่อผู้รับประกันภัยต่อจะได้หมดความรับผิดตามสัญญาประกันภัยต่อ
LOSS PREVENTION การป้องกันวินาศภัย มาตรการที่ผู้รับประกันภัยใช้เพื่อป้องกันความสูญเสียหรือเสียหาย ซึ่งผู้รับประกันภัยอาจกระทำโดยการให้คำแนะนำ การให้ข่าวสาร การค้นคว้าวิจัย หรือการกำหนดไว้เป็นเงื่อนไขของสัญญาประกันภัย
LOSS RATIO อัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน อัตราส่วนระหว่างความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว (incurred losses) กับเบี้ยประกันภัยที่ถือเป็นรายได้ (earned premium)
LOSS RESERVE เงินสำรองค่าสินไหมทดแทน มีความหมายเหมือนกับ claims reserves
LOSS SUSTAINEDN COVER ความคุ้มครองวินาศภัยตามสัญญา สัญญาประกันภัยต่อแบบหนึ่งที่คุ้มครองถึงความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดขึ้นภายในช่วงระยะเวลาของสัญญา
LOST OR NOT LOST เกิดหรือไม่เกิดวินาศภัย วลีที่ใช้ในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลที่กำหนดว่า จะให้ความคุ้มครองแม้ว่าในขณะที่เอาประกันภัย วัตถุที่เอาประกันภัยได้เกิดความเสียหายขึ้นแล้ว แต่ผู้เอาประกันภัยไม่ทราบว่าได้เกิดความเสียหายมาก่อน
LOYALTY DISCOUNT ส่วนลดจูงใจ ส่วนลดพิเศษที่ผู้รับประกันภัยเสนอให้แก่ผู้ที่ถือกรมธรรม์ เพื่อเป็นเหตุจูงใจให้ผู้ถือกรมธรรม์รายนั้นได้ต่ออายุต่อไปอีกกับผู้รับประกันภัยรายเดิม

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 244 ครั้ง