คำศัพท์ | ความหมาย | คำอธิบาย |
GENERAL AVERAGE | ความเสียหายร่วม | ์หลักการข้อหนึ่งในกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในทะเลซึ่งมีว่า เมื่อมีการเสียสละหรือมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นโดยเจตนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้การเดินทางในทะเลครั้งนั้นปลอดภัยความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะต้องแบ่ง เฉลี่ยไประหว่างบุคคลที่มีส่วนได้เสียในการเดินเรือครั้งนั้นตามส่วนของมูลค่าส่วนได้เสียของแต่ละบุคคล เช่น การโยนของทิ้งทะเล ในกรณีเรือเกยตื้นเพื่อให้เรือปลอดภัยค่าเสียหายทั้งหมดในการนี้ต้องนำมาเฉลี่ยกันตามส่วน |
GENERAL AVERAGE ADJUSTMENT | รายงานการเจรจาตกลงความเสียหายร่วม | รายงานค่าเสียหายซึ่งแสดงถึงมูลค่าและอัตราส่วนของแต่ละฝ่ายจัดทำโดยผู้ประเมินวินาศภัยทางทะเลซึ่งแต่งตั้ง โดยเจ้าของเรือเพื่อดำเนินการตามหลักความเสียหายร่วม |
GENERAL AVERAGE AGREEMENT | ข้อตกลงความเสียหายร่วม | เมื่อเกิดความเสียหายร่วมขึ้นผู้รับขนส่งสินค้ามีสิทธิ์ยึดหน่วงสินค้าไว้เพื่อเป็นประกันชดใช้ของผู้ตราส่งสินค้า จะต้องวางเงินหรือหาหลักประกันซึ่งเรียกว่าเงินมัดจำความเสียหายร่วม(general average deposit) หรือกรมธรรม์ค้ำประ กันผู้เสียหายร่วม(average bond; general average bond)ให้แก่ผู้ขนส่งสินค้าเพื่อให้ปล่อยสินค้าที่ยึดหน่วง ไว้ ้นอกจากนี้ยังต้องลงนามในเอกสารที่เรียกว่าข้อตกลงความเสียหายร่วม(general averge agreement) เพื่อแสดงว่าจะยอมร่วมรับผิดตามส่วนของตนอีกด้วย |
GENERAL AVERAGE BOND | กรมธรรม์ค้ำประกันความเสียหายร่วม | 1.กรมธรรม์ค้ำประกันความเสียหายร่วม ดู general average agreement 2.หนังสือค้ำประกันความเสียหายร่วม มีความหมายเหมือนกับ general average guarantee |
GENERAL AVERAGE CONTRIBUTION | ส่วนร่วมชดใช้ค่าเสีนหายร่วม | จำนวนเงินที่ผู้มีสิทธิ์ได้เสียในเหตุการณ์ความเสียหายร่วมจะต้องชำระ โดยถือตามสัดส่วนของมูลค่าของส่วนได้เสียของตนกับมูลค่าของส่วนได้เสียทั้งหมด |
GENERAL AVERAGE DEPOSIT | เงินมัดจำความเสียหายร่วม | ดู general average agreement |
GENERAL AVERAGE EXPENDITURE | ค่าใช้จ่ายความเสียหายรวม | ค่าใช้จ่ายที่เจ้าของเรือจ่ายเนื่องจากการปฏิบัติการเสียหายร่วม เช่น การว่าจ้างเรือลากจูงดึงเรือออกจากที่เกยตื้น |
GENERAL AVERAGE FUND | กองทุนความเสียหายร่วม | กองทุนที่เก็บรวบรวมโดยเจ้าของเรือกับผู้ประเมินวินาศภัยทางทะเล ซึ่งประกอบด้วยเงินมัดจำความเสียหายร่วม และส่วนร่วมชดใช้ความเสียหายร่วม เพื่อใช้ชำระค่าเสียหายที่เกิดจากการเสียหายร่วม |
GENERAL AVERAGE GUARANTEE | หนังสือค้ำประกันความเสียหายร่วม | หนังสือค้ำประกันของผู้รับประกันภัยที่เจ้าของเรืออาจยอมรับ เพื่อใช้แทนเงินมัดจำความเสียหายร่วม (มีความหมายเหมือนกับ average bond และ general average bond ความหมายที่ 2) |
GENERAL AVERAGE SACRIFICE | การเสียสละในความเสียหายร่วม | การเสียสละทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ส่วนหนึ่ง เพื่อรักษาไว้ซึ่งทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ส่วนใหญ่ ในขณะที่การเดินทางทางทะเลกำลังประสบอันตราย |
GENERAL HAZARD | ภาวะภัยทั่วไป | ลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งอาจเป็นเหตุทำให้เกิดภัยหรือการเสี่ยงภัยมากขึ้น ซึ่งจะพบหรือมีอยู่ทั่วไปตามปรกติ แตกต่างจากภาวะภัยพิเศษซึ่งจะพบหรือมีอยู่เฉพาะการเสี่ยงภัยบางกรณีเท่านั้น (มีความหมายเหมือนกับ common hazard) |
GLASS INSURANCE | การประกันภัยกระจก | การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองกระจกที่ใช้ในอาคารพาณิชย์หรือบ้านอยู่อาศัย โดยผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าเสียหายให้เมื่อกระจกแตก |
GLOBAL POLICY | กรมธรรม์คุ้มครองรวม | มีความหมายเหมือน blanket policy |
GOLD CLAUSE AGREEMENT | ข้อตกลงเงื่อนไขทอง | ข้อตกลงระหว่างผู้รับประกันภัย เจ้าของเรือ และสมาคมพ่อค้าต่างๆเพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดบางประการของผู้ขนส่งตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงกรุงเฮก |
GOLFER’S INSURANCE | การประกันภัยนักกอล์ฟ | การประกันภัยที่ให้ความเสียหายต่ออุปกรณ์ในการเล่นกอล์ฟ สำหรับภัยต่างๆ อันได้แก่ ความเสียหายต่ออุปกรณ์ในการเล่นกอล์ฟ อุบัติเหตุส่วนบุคคลความรับผิดต่อบุคคลภายนอก รวมทั้งค่าเลี้ยงฉลองในกรณีที่นักกอล์ฟผู้เอาประกันภัยตีครั้งเดียวเดียวลงหลุม |
GOOD FAITH | ความสุจริตใจ | ดู utmost good faith |
GOODS-IN-TRANSIT INSURANCE | การประกันภัยสินค้าระหว่างขนส่ง | การประกันภัยสินค้าที่อยู่ระหว่างการขนส่งทั้งในประเทศและระหว่างประเทศที่นอกเหนือจากการขนส่งโดยทางทะเลเพียงอย่างเดียว การประกันภัยนี้อาจจะให้ความคุ้มครองตัวสินค้าหรือความรับผิดชอบของผู้รับขนส่งสินค้านั้น |
GREEN CARD | บัตรเขียว | เอกสารสีเขียวที่ใช้ในยุโรป ออกให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ระหว่างประเทศเพื่อแสดงว่ามีการประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก |
GROSS ARRIVED DAMAGED VALUE | มูลค่ารวม ณ ปลายทางหลังเสียหาย | มูลค่าของสินค้าที่คงเหลือเมื่อถึงปลายทาง ภายหลังจากที่เกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่ง โดยร่วมถึงมูลค่าขนถ่ายสินค้าขึ้นจากเรือและค่าภาษีอากร |
GROSS EARNED PREMIUMS | เบี้ยประกันที่ถือเป็นรายได้รวม | เบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยได้รับมาแล้ว หรือถึงกำหนดชำระแล้ว โดยไม่หักเบี้ยประกันภัยต่อ ปรับด้วยเงินสำรองเพื่อการเสี่ยงภัยสำหรับกรมธรรม์ที่ยังมีผลบังคับ |
GROSS LINE | ส่วนรับประกันภัยรวม | ส่วนของความเสี่ยงภัยที่ผู้รับประกันภัยรับไว้ก่อนหักส่วนที่ส่งไปประกันภัยต่อ |
GROSS PREMIUM | อัตราเบี้ยประกันภัยรวม | ดู gross rates |
GROSS RATES | อัตราเบี้ยประกันภัยรวม | อัตราเบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยประกาศในหนังสืออัตราเบี้ยประกันภัยของตน ได้แก่ เบี้ยประกันภัยสุทธิรวมกับส่วนบวกเพิ่มต่างๆ ดังเช่นค่านายหน้า ค่าใช้จ่ายบริษัท และเงินสำรองฉุกเฉิน เรียกว่าเบี้ยประกันภัยรวม (gross premium) หรือเบี้ยประกันภัยสำนักงาน (office premium) |
GROSS SYSTEM | บัญชีระบบรวม | ระบบการจัดทำบัญชี โดยไม่หักรายการเกี่ยวกับการประกันภัยต่อ |
GROSS VALUE | มูลค่ารวม | ตามพระราชบัญญัติการประกันภัยทางทะเล ค.ศ. 1906 มาตรา 71 ของอังกฤษ มูลค่ารวมหมายถึงราคาขายส่งของสินค้า หรือถ้าไม่มีราคาขายส่งให้ใช้ราคาประมาณการ และในทั้ง 2 กรณีให้รวมค่าระหว่าง ค่าใช้จ่ายในการขนถ่าย และอากรขาเข้าด้วย |
GROSS WRITTEN PREMIUMS | เบี้ยประกันภัยรับรวม | เบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยได้รับทั้งสิ้นก่อนหักเบี้ยประกันภัยต่อ โดยยังไม่ปรับด้วยจำนวนเงินสำรองเพื่อการเสี่ยงภัย |
GROUNDING RISK | การเสี่ยงภัยจอดตรวจสอบ | การเสี่ยงภัยตามกรมธรรม์ประภัยความรับผิดของผู้ผลิตเครื่องบิน ในกรณีที่เครื่องบินต้องจอดเพื่อการตรวจสอบหาความบกพร่อง หรือเพื่อการแก้ไขความบกพร่องที่เกิดเนื่องจากการผลิต |
GROUND RISKS | การเสี่ยงภัยระหว่างจอด | การเสี่ยงภัยต่อความเสียหายระหว่างเครื่องบินจอดนิ่งอยู่บนพื้นดิน |
GROUP ANNUITY | กรมธรรม์กลุ่มแบบเงินรายปี | กรมธรรม์ประกันชีวิตกลุ่มแบบหนึ่ง ซึ่งสัญญาจะจ่ายเงินได้ประจำเป็นรายปีรายเดือน ฯลฯ ให้แก่ผู้ที่ครบเกษียณอายุการทำงาน ปรกตินายจ้างจะทำเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่ลูกจ้าง |
จำนวนผู้เข้าชม : 255 ครั้ง