คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
NAIL TO NAIL ตะปูถึงตะปู ข้อกำหนดที่ใช้ในการประกันภัยขนส่งภาพเขียน ซึ่งกำหนดความคุ้มครองให้เริ่มตั้งแต่ลงมือถอดภาพจากที่แขวนหรือที่ติดตั้งแห่งหนึ่งไปจนถึงการติดตั้งให้แล้วเสร็จในที่แห่งใหม่ตามที่กำหนดไว้
NAME นามผู้รับประกันภัยแห่งสถาบันลอยด์ บุคคลที่เป็นสมาชิกผู้รับประกันภัยของสถาบันลอยด์ ซึ่งผู้มีอำนาจรับประกันภัยของสถาบันลอยด์จะรับประกันภัยในนามของบุคคลเหล่านั้น
NAMED POLICY กรมธรรม์แบบระบุชื่อเรือ กรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลแบบหนึ่งที่ระบุชื่อเรือที่ขนส่งสินค้า
NAMED STEAMER เรือที่ระบุชื่อ ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยทางทะเลแบบเปิด ที่ระบุให้มีการแจ้งชื่อเรือขนส่งสินค้าและได้รับความเห็นชอบจากผู้รับประกันภัย
NAME LIMIT ขีดจำกัดจุดเก็บสินค้า จำนวนความรับผิดสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยยอมรับสำหรับการประกันภัยอัคคีภัยสินค้าที่เก็บอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง เช่น ในโกดังเก็บสินค้าแห่งใดแห่งหนึ่ง
NAVIGATION RISKS ภัยการเดินเรือ ภัยที่อาจเกิดจากเรือที่ออกทะเลหรือระหว่างการเดินทาง
NEGLIGENCE CLAUSE ข้อกำหนดความประมาทเลินเล่อ ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ซึ่งให้ความคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อ เช่น ความประมาทเลินเล่อของนายเรือ พนักงานประจำเรือและลูกเรือแต่จะต้องไม่เกิดจากการกระทำหรือละเว้นกระทำที่พิสูจน์ได้ว่า เป็นการจงใจของผู้เอาประกันภัย เจ้าของเรือ หรือผู้จัดการเรือ (ดู Inchmaree Clause ประกอบ)
NET ABSOLUTE (LY) จำนวนสุทธิสมบูรณ์ 1. ในการประกันภัยทางทะเลหมายถึงเบี้ยประกันภัยสุทธิเมื่อได้หักส่วนลดต่างๆ ทั้งหมดออกแล้ว
2. ในการประกันภัยต่อแบบเฉพาะราย สำหรับการประกันภัยการบิน หมายถึง จำนวนเบี้ยประกันภัยสุทธิที่ไม่รวมค่าบำเหน็จนายหน้าในการประกันภัย
NET AMOUNT AT RISK จำนวนเงินเสี่ยงภัยสุทธิ มีความหมายเหมือน amount at risk
NET COST ต้นทุนสุทธิ ต้นทุนที่แท้จริงของการเอาประกันภัยรายหนึ่งๆ ซึ่งก็คือเบี้ยประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยจ่ายให้แก่ผู้รับประกันภัยหลังจากที่ได้หักเงินปันผลออกแล้ว โดยทั่วไปจะใช้กับบริษัทประกันชีวิตแบบสหการ
NET LINE ส่วนรับประกันภัยสุทธิ จำนวนความรับผิดในส่วนรับประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยรับเสี่ยงภัยไว้เอง หลังจากที่ได้หักส่วนที่เอาประกันภัยต่อออกแล้ว (มีความหมายเหมือนกับ net retained line)
NET NATURAL PREMIUM เบี้ยประกันภัยสุทธิธรรมชาติ มีความหมายเหมือนกับ natural premium
NET RETAINED LINE ส่วนรับประกันภัยสุทธิ มีความหมายเหมือนกับ net line
NET WRITTEN PREMIUMS เบี้ยประกันภัยรับสุทธิ เบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยได้รับหักด้วยเบี้ยประกันภัยต่อ แต่ยังไม่ปรับด้วยจำนวนเงินสำรองเพื่อการเสี่ยงภัย
NEW BUSINESS ธุรกิจใหม่ จำนวนธุรกิจประกันภัยที่รับเข้ามาใหม่ระหว่างปี ไม่รวมธุรกิจเดิมที่ต่ออายุ
NEW FOR OLD ของใหม่แทนของเก่า ในการตกลงค่าสินไหมทดแทนสำหรับการซ่อมแซมเรือตาม Marine Insurance Act 1906 ของอังกฤษ ให้สิทธิ์แก่ผู้รับประกันภัยที่จะหักค่าเสื่อมได้ 1 ใน 3 ของค่าซ่อมแซมเรือ นอกจากในกรมธรรม์ประกันภัยจะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้ง แต่จะมีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น ถ้าเป็นเรือใหม่ เดินเที่ยวแรก ตามหลักจะไม่หักค่าเสื่อมนั้น แต่ในทางปฏิบัติ ผู้รับประกันภัยจะไม่ใช้สิทธิหักค่าเสื่อม การไม่ใช้สิทธิหักค่าเสื่อมของผู้รับประกันภัยจะไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเฉลี่ยค่าเสียหายร่วม
NO-CLAIM BONUS เบี้ยรางวัลประวัติดี มีความหมายเหมือนกับ no-claim discount
NO-CLAIM DISCOUNT ส่วนลดประวัติดี ส่วนลดเบี้ยประกันภัยที่ลดให้เมื่อมีการต่ออายุกรมธรรม์ ในกรณีที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายในปีที่ผ่านมา โดยปรกติใช้ในการประกันภัยรถยนต์
NO CLAIM FOR ACCIDENT REPORTED การไม่เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับอุบัติเหตุที่ได้รับแจ้งแล้ว ในการประกันภัยทางทะเล ผู้รับประกันภัยอาจจะกำหนดเงื่อนไขไว้ในกรมธรรม์ว่า ถ้ามีความเสียหายเกิดขึ้นก่อนที่กรมธรรม์จะมีผลบังคับและมีรายงานความเสียหายแล้ว ความเสียหายนั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครอง
NO CURE NO PAY ไม่สำเร็จไม่จ่าย ค่าตอบแทนที่ผู้กู้ภัยมีสิทธิ์ได้รับจากการกู้ทรัพย์สินที่ประสบภัยทางทะเล โดยคำนวณจากมูลค่าที่กู้ได้ หากกู้ไม่สำเร็จก็จะไม่ได้รับค่าตอบแทน
NOMINATOR’S CLAUSE การประกันชีวิตโดยหักเงินเดือน มีความหมายเหมือน payor insurance
NON-ADMITTED COMPANY บริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาต บริษัทประกันภัยที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจในรัฐ ในสหรัฐอเมริกาบริษัทประกันภัยจะประกอบธุรกิจในรัฐใดจะต้องจดทะเบียนและได้รับอนุญาตจากรัฐนั้นเสียก่อน
NON-ADMITTED REINSURANCE การประกันภัยต่อที่ไม่ได้รับอนุญาต ในสหรัฐอเมริกา เมื่อบริษัทประกันภัยนำภัยไปประกันภัยต่อกับผู้รับประกันภัยต่อที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในรัฐนั้นการประกันภัยต่อนั้นถือว่าเป็นการประกันภัยต่อที่ไม่ได้รับอนุญาต ฉะนั้นบริษัทประกันภัยจะไม่ได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายจากรัฐนั้น
NON-AVERAGE POLICY กรมธรรม์ปลอดการร่วมเฉลี่ยค่าเสียหาย กรมธรรม์ซึ่งไม่มีเงื่อนไขให้ผู้เอาประกันภัยต้องร่วมเฉลี่ยความเสียหายในกรณีที่จำนวนเงินเอาประกันภัยต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินที่ทำประกันภัย
NON-CANCELLABLE POLICY กรมธรรม์ห้ามการบอกเลิก สัญาการประกันภัยที่คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ้งหรือทั้ง 2 ฝ่าย ไม่อาจบอกเลิกสัญญาได้ ข้อกำหนดนี้ปรกติใช้เพื่อมิให้ผู้รับประกันภัยบอกเลิกสัญญา
NON-CONCURRENT INSURANCES การประกันภัยไม่พ้องกัน การประกันภัยตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินรายเดียวกัน หรือประเภทเดียวกัน ในสถานที่เดียวกัน โดยผู้รับประกันภัยในแต่ละรายให้ความคุ้มครองแต่เพียงบางส่วนที่ไม่ซ้ำกันของทรัพย์สินนั้น
NON-CONTRIBUTION CLAUSE ข้อกำหนดการไม่ร่วมชดใช้ ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยที่เป็นสัญญาชดใชค่าสินไหมทดแทน ซึ่งกำหนดว่า ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยได้รับความคุ้มครองจากผู้รับประกันภัยอื่นแล้ว ผู้รับประกันภัยที่ใช้ข้อกำหนดดังกล่าว ไม่ต้องร่วมรับผิดชดใช้ค่าเสียหายด้วย
NON-CONTRIBUTORY การไม่มีส่วนร่วม ดู contributory
NON-DISCLOSURE การไม่เปิดเผยข้อความจริง การที่ผู้ขอเอาประกันภัยไม่ได้เปิดเผยหรือแจ้งข้อความจริงต่างๆ เกี่ยวกับสภาพของการเสี่ยงภัยให้แก่ผู้รับประกันภัยทราบ โดยบริสุทธิ์ใจ
NONFEASANCE การละเว้น การละเว้นที่จะกระทำในสิ่งที่ควรจะกระทำ เช่น การละเว้นที่จะซ่อมทางเดินเท้าที่บกพร่อง
NON-INSTITUTE COMPANY บริษัทที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสถาบัน บริษัทรับประกันภัยทางทะเลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสถาบันผู้รับประกันภัยแห่งลอนดอน
NON-MARINE ไม่ใช่ทางทะเล การประกันวินาศภัยประเภทต่างๆ นอกเหนือจากการประกันภัยทางทะเล
NON-OWNED AIRCRAFT ENDORSEMENT ใบสลักหลังกรณีอากาศยานไม่ใช่ของตน ใบสลักหลักในกรมธรรม์ประกันภัยเครื่องบินเพื่อคุ้มครองผู้เอาประกันภัย สำหรับความรับผิดต่อผู้โดยสารหากมีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนขึ้น ในกรณีที่เครื่องบิน หรืออากาศยานนั้นไม่ใช่ทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย
NON-PAYMENT RISK ภัยจากหนี้สูญ การเสี่ยงภัยเนื่องจากการที่ลูกหนี้อาจจะไม่ชำระหนี้เมื่อถึงกำหนดชำระ
NON-PROPORTIONATE REINSURANCE การประกันภัยต่อแบบไม่กำหนดสัดส่วน การประกันภัยต่อที่มิไดีกำหนดความรับผิดของผู้รับประกันภัยต่อไว้เป็นสัดส่วนกับความรับผิดของผู้เอาประกันภัยต่อ เช่น การประกันภัยต่อความเสียหายส่วนเกิน
NON-STANDARD CONSTRUCTION สิ่งปลูกสร้างไม่ได้มาตรฐาน สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดหรือบางส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ขั้นต่ำที่วางไว้ในการประกันอัคคีภัย
NON-TARIFF COMPANY บริษัทนอกพิกัดอัตรา บริษัทประกันภัยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของคณะกรรมการกำหนดพิกัดอัตรา (เช่น ในประเทศอังกฤษ) บริษัทจะไม่ผูกพันที่จะใช้อัตราและเงื่อนไขสำหรับการรับประกันตามคณะกรรมการดังกล่าวกำหนดให้บริษัทสมาชิกต้องปฏิบัติตาม เช่น การกำหนดอัตราและเงื่อนไขสำหรับการประกันอัคคีภัย (มีความหมายเหมือนกับ independent company)
NORTH AMERICAN WARRANTY คำรับรองอเมริกาเหนือ คำรับรองในกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับตัวเรือที่ห้ามมิให้เรือที่เอาประกันภัยเดินทางไปสถานที่บางแห่งที่ได้ระบุ ในช่วงเวลาต่างๆ ที่กำหนดไว้
NOTICE OF ABANDONMENT ใบแจ้งการสละทิ้ง ใบแจ้งที่ผู้เอาประกันภัยแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบว่า ผู้เอาประกันภัยจะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับความสูญเสียที่เสมือนเสียหายสิ้นเชิง และพร้อมที่จะสละทิ้งทรัพย์สินที่เอาประกันภัยนั้นให้แก่ผู้รับประกันภัย
NOTIFICATION OF CLAIM การแจ้งเกิดวินาศภัย ในการประกันวินาศภัยนั้น โดยปรกติจะระบุเงื่อนไขว่า ในกรณีที่เกิดวินาศภัยขึ้น ผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบโดยทันที หรือภายในระยะเวลาที่กำหนด
NOTIONAL REINSTATEMENT VALUE COVER ความคุ้มครองมูลค่าจัดทดแทน ประเภทการประกันภัยทรัพย์สิน ซึ่งผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนโดยการจัดสร้างให้ใหม่ทดแทนทรัพย์สินที่เสียหายหรือสูญหาย อันเป็นกรณีพิเศษจากการชดใช้โดยปรกติ ซึ่งผู้รับประกันภัยจะชดใช้ให้ตามมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินก่อนเสียหาย ทั้งนี้ ผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งมูลค่าทรัพย์สินโดยคำนึงถึงมูลค่าที่พอเพียงต่อจำนวนเงินที่จะต้องสร้างทดแทนใหม่ และได้คำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อในระหว่างระยะเวลาเอาประกันภัยไว้ด้วย
NOT TO INURE CLAUSE ข้อกำหนดไม่ให้ประโยชน์ ข้อกำหนดหนึ่งในกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าขนส่ง ที่ระบุมิให้ผู้รับขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าอื่นๆ ได้รับประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันภัยของเจ้าของสินค้า หรืออีกนัยหนึ่งข้อกำหนดนี้สงวนสิทธิ์ให้ผู้รับประกันภัยในการที่จะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนคืนจากผู้รับขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าได้
NOT UNDER REPAIR ข้อกำหนดเรือไม่ต้องซ่อม ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ที่กำหนดให้มีการคืนเบี้ยประกันภัยในกรณีเรือที่เอาประกันภัยไม่ได้ถูกใช้งานภายในระยะเวลาที่กำหนด และถ้าเรือขึ้นคานหรือเข้าอู่โดยมิได้มีการซ่อมแซมก็จะคืนเบี้ยประกันภัยในอัตราที่สูงขึ้น
NUCLEAR EXCLUSION ข้อจำกัดความคุ้มครองภัยนิวเคลียร์ ข้อยกเว้นข้อหนึ่งในกรมธรรม์ประกันวินาศภัยที่ยกเว้นความคุ้มครองการสูญเสีย หรือเสียหาย หรือความรับผิดที่เกิดจากหรือเกี่ยวเนื่องจาก หรือมีสาเหตุโดยทางตรง หรือทางอ้อมจาก
ก. การแผ่รังสีหรือการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ หรือจากการนิวเคลียร์ใดๆ อันเนื่องมาจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงนิวเคลียร์
ข. กัมมันตรังสี ความเป็นพิษ การระเบิด หรืออันตรายอื่นๆ ที่เกิดจากการประกอบเครื่องที่ใช้ในการกัมมันตรังสีที่ระเบิดได้หรือส่วนประกอบที่มีกัมมันตรังสี
NUCLEAR RISKS ภัยนิวเคลียร์ มีความหมายเหมือนกับ atomic risks
NUMBERED RULES กฎตามตัวเลข กฎต่างๆ ที่นำหน้าด้วยตัวเลขในกฎยอร์ก-แอนต์เวิร์ป ซึ่งกฎตามตัวเลขนี้จะต้องนำมาใช้ก่อนกฎตามตัวเลข
NUMERICAL WEIGHTING SYSTEM ระบบกำหนดน้ำหนักภัยด้วยตัวเลข การกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยระบบหนึ่ง ที่กำหนดอัตราตามค่าความเสี่ยงภัยของปัจจัยแต่ละอย่างตามที่ได้กำหนดไว้เป็นตัวเลขอยู่ก่อนแล้ว

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 267 ครั้ง