คำศัพท์ | ความหมาย | คำอธิบาย |
NAIL TO NAIL | ตะปูถึงตะปู | ข้อกำหนดที่ใช้ในการประกันภัยขนส่งภาพเขียน ซึ่งกำหนดความคุ้มครองให้เริ่มตั้งแต่ลงมือถอดภาพจากที่แขวนหรือที่ติดตั้งแห่งหนึ่งไปจนถึงการติดตั้งให้แล้วเสร็จในที่แห่งใหม่ตามที่กำหนดไว้ |
NAME | นามผู้รับประกันภัยแห่งสถาบันลอยด์ | บุคคลที่เป็นสมาชิกผู้รับประกันภัยของสถาบันลอยด์ ซึ่งผู้มีอำนาจรับประกันภัยของสถาบันลอยด์จะรับประกันภัยในนามของบุคคลเหล่านั้น |
NAMED POLICY | กรมธรรม์แบบระบุชื่อเรือ | กรมธรรม์ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลแบบหนึ่งที่ระบุชื่อเรือที่ขนส่งสินค้า |
NAMED STEAMER | เรือที่ระบุชื่อ | ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยทางทะเลแบบเปิด ที่ระบุให้มีการแจ้งชื่อเรือขนส่งสินค้าและได้รับความเห็นชอบจากผู้รับประกันภัย |
NAME LIMIT | ขีดจำกัดจุดเก็บสินค้า | จำนวนความรับผิดสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยยอมรับสำหรับการประกันภัยอัคคีภัยสินค้าที่เก็บอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง เช่น ในโกดังเก็บสินค้าแห่งใดแห่งหนึ่ง |
NAVIGATION RISKS | ภัยการเดินเรือ | ภัยที่อาจเกิดจากเรือที่ออกทะเลหรือระหว่างการเดินทาง |
NEGLIGENCE CLAUSE | ข้อกำหนดความประมาทเลินเล่อ | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ซึ่งให้ความคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อ เช่น ความประมาทเลินเล่อของนายเรือ พนักงานประจำเรือและลูกเรือแต่จะต้องไม่เกิดจากการกระทำหรือละเว้นกระทำที่พิสูจน์ได้ว่า เป็นการจงใจของผู้เอาประกันภัย เจ้าของเรือ หรือผู้จัดการเรือ (ดู Inchmaree Clause ประกอบ) |
NET ABSOLUTE (LY) | จำนวนสุทธิสมบูรณ์ | 1. ในการประกันภัยทางทะเลหมายถึงเบี้ยประกันภัยสุทธิเมื่อได้หักส่วนลดต่างๆ ทั้งหมดออกแล้ว 2. ในการประกันภัยต่อแบบเฉพาะราย สำหรับการประกันภัยการบิน หมายถึง จำนวนเบี้ยประกันภัยสุทธิที่ไม่รวมค่าบำเหน็จนายหน้าในการประกันภัย |
NET AMOUNT AT RISK | จำนวนเงินเสี่ยงภัยสุทธิ | มีความหมายเหมือน amount at risk |
NET COST | ต้นทุนสุทธิ | ต้นทุนที่แท้จริงของการเอาประกันภัยรายหนึ่งๆ ซึ่งก็คือเบี้ยประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยจ่ายให้แก่ผู้รับประกันภัยหลังจากที่ได้หักเงินปันผลออกแล้ว โดยทั่วไปจะใช้กับบริษัทประกันชีวิตแบบสหการ |
NET LINE | ส่วนรับประกันภัยสุทธิ | จำนวนความรับผิดในส่วนรับประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยรับเสี่ยงภัยไว้เอง หลังจากที่ได้หักส่วนที่เอาประกันภัยต่อออกแล้ว (มีความหมายเหมือนกับ net retained line) |
NET NATURAL PREMIUM | เบี้ยประกันภัยสุทธิธรรมชาติ | มีความหมายเหมือนกับ natural premium |
NET RETAINED LINE | ส่วนรับประกันภัยสุทธิ | มีความหมายเหมือนกับ net line |
NET WRITTEN PREMIUMS | เบี้ยประกันภัยรับสุทธิ | เบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยได้รับหักด้วยเบี้ยประกันภัยต่อ แต่ยังไม่ปรับด้วยจำนวนเงินสำรองเพื่อการเสี่ยงภัย |
NEW BUSINESS | ธุรกิจใหม่ | จำนวนธุรกิจประกันภัยที่รับเข้ามาใหม่ระหว่างปี ไม่รวมธุรกิจเดิมที่ต่ออายุ |
NEW FOR OLD | ของใหม่แทนของเก่า | ในการตกลงค่าสินไหมทดแทนสำหรับการซ่อมแซมเรือตาม Marine Insurance Act 1906 ของอังกฤษ ให้สิทธิ์แก่ผู้รับประกันภัยที่จะหักค่าเสื่อมได้ 1 ใน 3 ของค่าซ่อมแซมเรือ นอกจากในกรมธรรม์ประกันภัยจะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้ง แต่จะมีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น ถ้าเป็นเรือใหม่ เดินเที่ยวแรก ตามหลักจะไม่หักค่าเสื่อมนั้น แต่ในทางปฏิบัติ ผู้รับประกันภัยจะไม่ใช้สิทธิหักค่าเสื่อม การไม่ใช้สิทธิหักค่าเสื่อมของผู้รับประกันภัยจะไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเฉลี่ยค่าเสียหายร่วม |
NO-CLAIM BONUS | เบี้ยรางวัลประวัติดี | มีความหมายเหมือนกับ no-claim discount |
NO-CLAIM DISCOUNT | ส่วนลดประวัติดี | ส่วนลดเบี้ยประกันภัยที่ลดให้เมื่อมีการต่ออายุกรมธรรม์ ในกรณีที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายในปีที่ผ่านมา โดยปรกติใช้ในการประกันภัยรถยนต์ |
NO CLAIM FOR ACCIDENT REPORTED | การไม่เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับอุบัติเหตุที่ได้รับแจ้งแล้ว | ในการประกันภัยทางทะเล ผู้รับประกันภัยอาจจะกำหนดเงื่อนไขไว้ในกรมธรรม์ว่า ถ้ามีความเสียหายเกิดขึ้นก่อนที่กรมธรรม์จะมีผลบังคับและมีรายงานความเสียหายแล้ว ความเสียหายนั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครอง |
NO CURE NO PAY | ไม่สำเร็จไม่จ่าย | ค่าตอบแทนที่ผู้กู้ภัยมีสิทธิ์ได้รับจากการกู้ทรัพย์สินที่ประสบภัยทางทะเล โดยคำนวณจากมูลค่าที่กู้ได้ หากกู้ไม่สำเร็จก็จะไม่ได้รับค่าตอบแทน |
NOMINATOR’S CLAUSE | การประกันชีวิตโดยหักเงินเดือน | มีความหมายเหมือน payor insurance |
NON-ADMITTED COMPANY | บริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาต | บริษัทประกันภัยที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจในรัฐ ในสหรัฐอเมริกาบริษัทประกันภัยจะประกอบธุรกิจในรัฐใดจะต้องจดทะเบียนและได้รับอนุญาตจากรัฐนั้นเสียก่อน |
NON-ADMITTED REINSURANCE | การประกันภัยต่อที่ไม่ได้รับอนุญาต | ในสหรัฐอเมริกา เมื่อบริษัทประกันภัยนำภัยไปประกันภัยต่อกับผู้รับประกันภัยต่อที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในรัฐนั้นการประกันภัยต่อนั้นถือว่าเป็นการประกันภัยต่อที่ไม่ได้รับอนุญาต ฉะนั้นบริษัทประกันภัยจะไม่ได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายจากรัฐนั้น |
NON-AVERAGE POLICY | กรมธรรม์ปลอดการร่วมเฉลี่ยค่าเสียหาย | กรมธรรม์ซึ่งไม่มีเงื่อนไขให้ผู้เอาประกันภัยต้องร่วมเฉลี่ยความเสียหายในกรณีที่จำนวนเงินเอาประกันภัยต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินที่ทำประกันภัย |
NON-CANCELLABLE POLICY | กรมธรรม์ห้ามการบอกเลิก | สัญาการประกันภัยที่คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ้งหรือทั้ง 2 ฝ่าย ไม่อาจบอกเลิกสัญญาได้ ข้อกำหนดนี้ปรกติใช้เพื่อมิให้ผู้รับประกันภัยบอกเลิกสัญญา |
NON-CONCURRENT INSURANCES | การประกันภัยไม่พ้องกัน | การประกันภัยตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินรายเดียวกัน หรือประเภทเดียวกัน ในสถานที่เดียวกัน โดยผู้รับประกันภัยในแต่ละรายให้ความคุ้มครองแต่เพียงบางส่วนที่ไม่ซ้ำกันของทรัพย์สินนั้น |
NON-CONTRIBUTION CLAUSE | ข้อกำหนดการไม่ร่วมชดใช้ | ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยที่เป็นสัญญาชดใชค่าสินไหมทดแทน ซึ่งกำหนดว่า ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยได้รับความคุ้มครองจากผู้รับประกันภัยอื่นแล้ว ผู้รับประกันภัยที่ใช้ข้อกำหนดดังกล่าว ไม่ต้องร่วมรับผิดชดใช้ค่าเสียหายด้วย |
NON-CONTRIBUTORY | การไม่มีส่วนร่วม | ดู contributory |
NON-DISCLOSURE | การไม่เปิดเผยข้อความจริง | การที่ผู้ขอเอาประกันภัยไม่ได้เปิดเผยหรือแจ้งข้อความจริงต่างๆ เกี่ยวกับสภาพของการเสี่ยงภัยให้แก่ผู้รับประกันภัยทราบ โดยบริสุทธิ์ใจ |
NONFEASANCE | การละเว้น | การละเว้นที่จะกระทำในสิ่งที่ควรจะกระทำ เช่น การละเว้นที่จะซ่อมทางเดินเท้าที่บกพร่อง |
NON-INSTITUTE COMPANY | บริษัทที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสถาบัน | บริษัทรับประกันภัยทางทะเลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสถาบันผู้รับประกันภัยแห่งลอนดอน |
NON-MARINE | ไม่ใช่ทางทะเล | การประกันวินาศภัยประเภทต่างๆ นอกเหนือจากการประกันภัยทางทะเล |
NON-OWNED AIRCRAFT ENDORSEMENT | ใบสลักหลังกรณีอากาศยานไม่ใช่ของตน | ใบสลักหลักในกรมธรรม์ประกันภัยเครื่องบินเพื่อคุ้มครองผู้เอาประกันภัย สำหรับความรับผิดต่อผู้โดยสารหากมีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนขึ้น ในกรณีที่เครื่องบิน หรืออากาศยานนั้นไม่ใช่ทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย |
NON-PAYMENT RISK | ภัยจากหนี้สูญ | การเสี่ยงภัยเนื่องจากการที่ลูกหนี้อาจจะไม่ชำระหนี้เมื่อถึงกำหนดชำระ |
NON-PROPORTIONATE REINSURANCE | การประกันภัยต่อแบบไม่กำหนดสัดส่วน | การประกันภัยต่อที่มิไดีกำหนดความรับผิดของผู้รับประกันภัยต่อไว้เป็นสัดส่วนกับความรับผิดของผู้เอาประกันภัยต่อ เช่น การประกันภัยต่อความเสียหายส่วนเกิน |
NON-STANDARD CONSTRUCTION | สิ่งปลูกสร้างไม่ได้มาตรฐาน | สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดหรือบางส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ขั้นต่ำที่วางไว้ในการประกันอัคคีภัย |
NON-TARIFF COMPANY | บริษัทนอกพิกัดอัตรา | บริษัทประกันภัยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของคณะกรรมการกำหนดพิกัดอัตรา (เช่น ในประเทศอังกฤษ) บริษัทจะไม่ผูกพันที่จะใช้อัตราและเงื่อนไขสำหรับการรับประกันตามคณะกรรมการดังกล่าวกำหนดให้บริษัทสมาชิกต้องปฏิบัติตาม เช่น การกำหนดอัตราและเงื่อนไขสำหรับการประกันอัคคีภัย (มีความหมายเหมือนกับ independent company) |
NORTH AMERICAN WARRANTY | คำรับรองอเมริกาเหนือ | คำรับรองในกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับตัวเรือที่ห้ามมิให้เรือที่เอาประกันภัยเดินทางไปสถานที่บางแห่งที่ได้ระบุ ในช่วงเวลาต่างๆ ที่กำหนดไว้ |
NOTICE OF ABANDONMENT | ใบแจ้งการสละทิ้ง | ใบแจ้งที่ผู้เอาประกันภัยแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบว่า ผู้เอาประกันภัยจะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับความสูญเสียที่เสมือนเสียหายสิ้นเชิง และพร้อมที่จะสละทิ้งทรัพย์สินที่เอาประกันภัยนั้นให้แก่ผู้รับประกันภัย |
NOTIFICATION OF CLAIM | การแจ้งเกิดวินาศภัย | ในการประกันวินาศภัยนั้น โดยปรกติจะระบุเงื่อนไขว่า ในกรณีที่เกิดวินาศภัยขึ้น ผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบโดยทันที หรือภายในระยะเวลาที่กำหนด |
NOTIONAL REINSTATEMENT VALUE COVER | ความคุ้มครองมูลค่าจัดทดแทน | ประเภทการประกันภัยทรัพย์สิน ซึ่งผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนโดยการจัดสร้างให้ใหม่ทดแทนทรัพย์สินที่เสียหายหรือสูญหาย อันเป็นกรณีพิเศษจากการชดใช้โดยปรกติ ซึ่งผู้รับประกันภัยจะชดใช้ให้ตามมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินก่อนเสียหาย ทั้งนี้ ผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งมูลค่าทรัพย์สินโดยคำนึงถึงมูลค่าที่พอเพียงต่อจำนวนเงินที่จะต้องสร้างทดแทนใหม่ และได้คำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อในระหว่างระยะเวลาเอาประกันภัยไว้ด้วย |
NOT TO INURE CLAUSE | ข้อกำหนดไม่ให้ประโยชน์ | ข้อกำหนดหนึ่งในกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าขนส่ง ที่ระบุมิให้ผู้รับขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าอื่นๆ ได้รับประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันภัยของเจ้าของสินค้า หรืออีกนัยหนึ่งข้อกำหนดนี้สงวนสิทธิ์ให้ผู้รับประกันภัยในการที่จะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนคืนจากผู้รับขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าได้ |
NOT UNDER REPAIR | ข้อกำหนดเรือไม่ต้องซ่อม | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยตัวเรือ ที่กำหนดให้มีการคืนเบี้ยประกันภัยในกรณีเรือที่เอาประกันภัยไม่ได้ถูกใช้งานภายในระยะเวลาที่กำหนด และถ้าเรือขึ้นคานหรือเข้าอู่โดยมิได้มีการซ่อมแซมก็จะคืนเบี้ยประกันภัยในอัตราที่สูงขึ้น |
NUCLEAR EXCLUSION | ข้อจำกัดความคุ้มครองภัยนิวเคลียร์ | ข้อยกเว้นข้อหนึ่งในกรมธรรม์ประกันวินาศภัยที่ยกเว้นความคุ้มครองการสูญเสีย หรือเสียหาย หรือความรับผิดที่เกิดจากหรือเกี่ยวเนื่องจาก หรือมีสาเหตุโดยทางตรง หรือทางอ้อมจาก ก. การแผ่รังสีหรือการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ หรือจากการนิวเคลียร์ใดๆ อันเนื่องมาจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ข. กัมมันตรังสี ความเป็นพิษ การระเบิด หรืออันตรายอื่นๆ ที่เกิดจากการประกอบเครื่องที่ใช้ในการกัมมันตรังสีที่ระเบิดได้หรือส่วนประกอบที่มีกัมมันตรังสี |
NUCLEAR RISKS | ภัยนิวเคลียร์ | มีความหมายเหมือนกับ atomic risks |
NUMBERED RULES | กฎตามตัวเลข | กฎต่างๆ ที่นำหน้าด้วยตัวเลขในกฎยอร์ก-แอนต์เวิร์ป ซึ่งกฎตามตัวเลขนี้จะต้องนำมาใช้ก่อนกฎตามตัวเลข |
NUMERICAL WEIGHTING SYSTEM | ระบบกำหนดน้ำหนักภัยด้วยตัวเลข | การกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยระบบหนึ่ง ที่กำหนดอัตราตามค่าความเสี่ยงภัยของปัจจัยแต่ละอย่างตามที่ได้กำหนดไว้เป็นตัวเลขอยู่ก่อนแล้ว |
จำนวนผู้เข้าชม : 267 ครั้ง