คำศัพท์ | ความหมาย | คำอธิบาย |
OBJECTIVE RISK | ความเสี่ยงภัยตามวัตถุวิสัย | การวัดค่าความเสี่ยงภัยโดยพิจารณาจากความผันแปรของสัดส่วนระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับเหตุการณ์ที่คาดคะเนไว้ (ดู subjective risk ประกอบ) |
OBLIGATORY REINSURANCE | การประกันภัยต่อโดยผูกพัน | การประกันภัยต่อที่ผู้รับประกันภัยโดยตรงผูกพันที่จะต้องเอาประกันภัยต่อกับผู้รับประกันภัยต่อ การผูกพันนั้นอาจเกิดขึ้นโดยสัญญาหรือโดยกฎหมาย |
OBLIGEE | ผู้รับการค้ำประกัน | บุคคลผู้ได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยค้ำประกัน เทียบได้กับผู้รับประโยชน์ตามสัญญาประกันภัยทั่วไป |
OBLIGOR | ผู้มีภาระผูกพัน | บุคคลผู้มีพันธะที่จะต้องดำเนินการตามสัญญา โดยทั่วไปเรียกว่าตัวการ (principal) (ดู bonding ประกอบ) |
OCCUPANCY | ลักษณะการใช้อาคาร | ลักษณะที่ผู้ครอบครองอาคารใช้อาคาร เช่น เป็นที่อยู่อาศัยหรือเป็นโรงงาน |
OCCUPATIONAL ACCIDENT | อุบัติเหตุเนื่องจากอาชีพ | อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงานให้นายจ้างในทางการที่จ้าง |
OCCUPATIONAL CLASSIFICATION | การแยกประเภทอาชีพ | การจัดแบ่งกลุ่มอาชีพเพื่อกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัย |
OCCUPATIONAL DISEASE | โรคภัยเนื่องจากอาชีพ | โรคภัยไข้เจ็บหรือสุขภาพทรุดโทรมอันเป็นผลเนื่องมาจากการทำงานให้นายจ้างในทางการที่จ้าง |
OCCUPATIONAL EXTRA | ส่วนเพิ่มเนื่องจากอาชีพ | อัตราเบี้ยประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยคิดเพิ่มเนื่องจากผู้เอาประกันภัยประกอบอาชีพที่เสี่ยงอันตราย |
OCCUPATIONAL HAZARD | ภาวะภัยจากอาชีพ | ภาวะความเสี่ยงภัยที่จะมากน้อยขึ้นอยู่กับอาชีพ |
OCCURRENCE | เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น | ในกรมธรรม์ประกันภัย ผู้รับประกันภัยจะจำกัดจำนวนความรับผิดสูงสุดไว้สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละครั้ง เช่น ในกรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนทำให้ผู้โดยสารในรถยนต์ 2 คน ได้รับบาลเจ็บ ก็ถือว่าอุบัติเหตุที่ผู้โดยสาร 2 คน ได้รับบาลเจ็บนั้น เป็นเหตุการณ์เดียวกัน |
OCEAN MARINE INSURANCE | การประกันภัยทางทะเล | การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองเรือเดินทะเล สินค้า และค่าระวางเรือซึ่งแตกต่างกับการประกันภัยการขนส่งสินค้าภายในประเทศ (inland marine insurance) |
OFFER AND ACCEPTANCE | การเสนอและการสนอง | ข้อสำคัญประการหนึ่งของสัญญาที่จะมีผลสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีการเสนอจากฝ่ายหนึ่งและการสนองจากอีกฝ่ายหนึ่ง ในเรื่องการประกันภัยนั้น การเสนออาจมาจากผู้เอาประกันภัยหรือฝ่ายผู้รับประกันภัยก็ได้ |
OFFER NOTE | ใบเสนอขอ | มีความหมายเหมือนกับ request note |
OFFICE PREMIUM | อัตราเบี้ยประกันภัยรวม | ดู gross rates |
OFF RISK | สิ้นสุดการเสี่ยงภัย | การที่ผู้รับประกันภัยหมดภาระการรับเสี่ยงภัยเมื่อสัญญาประกันภัยสิ้นสุดลง |
OFF SLIP | สำเนาสลิป | สำเนาของสลิปต้นฉบับที่ระบุรายละเอียดการรับประกันภัยเพื่อประกอบสัญญาประกันภัยแบบเปิดและสัญญาประกันภัยต่อ (มีความหมายเหมือนกับ signer และ signing slip) |
OMNIBUS CLAUSE | ข้อกำหนดสารพัน | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิด ที่ขยายความคุ้มครองรวมไปถึงบุคคลอื่นเพิ่มเติมจากผู้เอาประกันภัย ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ |
OMNIBUS INSURANCE | การประกันภัยสารพัน | การประกันภัยที่คุ้มครองการเสี่ยงภัยหลักในการก่อสร้าง ซึ่งเจ้าของสถานที่เป็นผู้เอาประกันภัย เพื่อคุ้มครองตัวเองและคุ้มครองบุคคลฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังว่า เหตุการณืที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความรับผิดของใคร |
ONCOST | ค่าใช้จ่ายประจำ | ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ |
ONE DISASTER OR CASUALTY CLAUSE | ข้อกำหนดความเสียหายต่อครั้ง | ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยต่อที่กำหนดว่า ความเสียหายทั้งสิ้นที่เกิดขึ้นในระยะเวลาหนึ่ง โดยปรกติภายใน 72 ชั่วโมง ให้ถือว่าเกิดขึ้นจากเหตุการณ์เดียวกัน เช่น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการจลาจล หรือแผ่นดินไหว ภายในเวลา 72 ชั่วโมง ให้ถือว่าเกิดขึ้นจากเหตุการณ์เดียวกัน การกำหนดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดความรับผิดตามสัญญาประกันภัยต่อ (ดู seven day clause ประกอบ) |
ON GROSS | เบี้ยประกันภัยรวม | เป็นคำที่ใช้ในการประกันภัยทางทะเลหมายถึงเบี้ยประกันภัยรวมที่ยังไม่ได้หักส่วนลด |
ON NET | เบี้ยประกันภัยสุทธิ | เป็นคำที่ใช้ในการประกันภัยทางทะเลหมายถึงเบี้ยประกันภัยรวมที่หักส่วนลดแล้ว |
ON RISK | ระหว่างการเสี่ยงภัย | การที่ผู้รับประกันภัยอยู่ระหว่างการรับเสี่ยงภัย คือในระหว่างที่สัญญาประกันภัยยังมีผลบังคับอยู่ |
OPEN COVER | ความคุ้มครองเปิด , สัญญาประกันภัยเปิด | 1. ความคุ้มครองเปิด ตามสัญญาประกันภัยต่อหมายถึงการที่ผู้รับประกันภัยต่อมีข้อผูกพันที่จะต้องรับประกันภัยต่อส่วนหนึ่ง ตามที่ผู้เอาประกันภัยต่อเสนอ เฉพาะประเภทของธุรกิจที่ได้ระบุไว้ 2. สัญญาประกันภัยเปิด ตามสัญญาประกันภัยสินค้าหมายถึง ความคุ้มครองที่กำหนดระยะเวลาเริ่มต้น แต่ไม่มีข้อกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด สัญญาจะสิ้นสุดลงต่อเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดเลิกตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ เมื่อได้มีการทำสัญญาประกันภัยเปิดแล้ว หากมีการขนส่งสินค้า ผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบ ผู้รับประกันภัยจะออกกรมธรรม์คุ้มครองสินค้าแต่ละเที่ยวให้ |
OPENING THE WARRANTY | การแก้คำรับรอง | ในการประกันภัยทางทะเล ข้อความภาษาอังกฤษที่จะยกเว้นความคุ้มครอง จะเริ่มต้นด้วยคำว่า warranted free of… หากผู้รับประกันภัยได้เปลี่ยนแปลงคำรับรองที่ได้ตกลงไว้นั้นถือว่าเป็น การแก้คำรับรอง |
OPEN POLICY | กรมธรรม์เปิด | กรมธรรม์ประกันภัยที่ใช้ในการขนส่งสินค้าทางทะเล ซึ่งให้ความคุ้มครองตลอดไป จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะบอกเลิก โดยมีการตกลงล่วงหน้าถึงประเภทของสินค้าที่รับประกันภัย และจำนวนความรับผิดต่อเที่ยว แต่ไม่จำกัดจำนวนความรับผิดตลอดเวลาที่กรมธรรม์ยังมีผลบังคับ สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยประเภทน เมื่อผู้เอาประกันภัยได้ทราบว่ามีการขนส่งสินค้าแล้วต้องแจ้งผู้รับประกันภัยทราบเพื่อออกเอกสารรับรอง |
OPEN SLIP | สลิปเปิด | สัญญาประกันภัยแบบหนึ่ง ที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้รับส่งสินค้า ซึ่งมีการขนส่งสินค้าหลายเที่ยว โดยระบุมูลค่าเต็มของสินค้าทั้งหมดที่จะขนส่ง การขนส่งแต่ละเที่ยวนั้นจะต้องแจ้งรายละเอียดให้ทราบว่ามีสินค้าอะไร มีมูลค่าเท่ไรเพื่อผู้รับประกันภัยจะได้ออกกรมธรรม์ให้แต่ละเที่ยว สัญญาแบบนี้จะสิ้นสุด เมื่อมีการขนส่งสินค้าครบตามมูลค่าที่ได้แจ้งไว้แล้ว |
OPEN TREATY | สัญญาประกันภัยต่อแบบเปิด | มีความหมายเหมือนกับ facultative obligatory treaty |
OPERATIVE CLAUSE | ข้อกำหนดความคุ้มครอง | ส่วนของกรมธรรม์ประกันภัยที่ระบุเกี่ยวกับขอบเขตความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย |
OR AS ORIGINAL | หรือตามกรมธรรม์ฉบับต้น | ข้อกำหนดที่ผู้รับประกันภัยต่อเพื่อใช้แสดงว่า นอกจากผู้รับประกันต่อจะรับภัยที่เอาประกันภัยต่อตามที่เสนอให้แล้ว ยังจะรับผิดตามเงื่อนไขหรือข้อเปลี่ยนแปลงใดๆ ตามกรมธรรม์ฉบับต้นด้วย ข้อกำหนดนี้มีไว้เพื่อคุ้มครองผู้เอาประกันภัยต่อในกรณีที่มีข้อผิดพลาดจากการแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภัยที่เอาประกัน |
ORDINARY FREIGHT | ค่าระวางปรกติ | ผลตอบแทนที่เจ้าของเรือได้รับจากการขนส่งสินค้าจนถึงที่หมาย |
ORIGINAL CONDITIONS | เงื่อนไขกรมธรรม์ฉบับต้น | เงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยของผู้รับประกันภัยโดยตรงที่กำหนดไว้ซึ่งผู้รับประกันภัยต่อจะต้องยึดถือตาม |
ORIGINAL COVER | ความคุ้มครองต้นฉบับ | สลิปต้นฉบับที่ใช้สำหรับการเสนอขอเอาประกันภัยประเภทความคุ้มครองแบบเปิด |
ORIGINAL DEDUCTIONS ; ORIGINAL DISCOUNTS | ส่วนลดตามกรมธรรม์ฉบับต้น | ส่วนลดที่ผู้เอาประกันภัยต่อลดให้แก่ผู้เอาประกันภัยโดยตรงตามสัญญาประกันภัย (มีความหมายเหมือนกับ original discounts) |
ORIGINAL GROSS PREMIUM | เบี้ยประกันภัยรวมตามกรมธรรม์ฉบับต้น | เบี้ยประกันภัยซึ่งผู้เอาประกันภัยต่อเรียกเก็บจากผู้เอาประกันภัยคนแรก โดยยังไม่ได้หักค่าบำเหน็จนายหน้าหรือค่าบำเหน็จอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน |
ORIGINAL INSURED | ผู้เอาประกันภัยเดิม | ผู้เอาประกันภัยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ของผู้รับประกันภัยโดยตรง ซึ่งได้มีการเอาไปประกันภัยต่อ |
ORIGINAL NET PREMIUM INCOME | เบี้ยประกันภัยรับสุทธิตามกรมธรรม์ฉบับต้น | เบี้ยประกันภัยรับสุทธของผู้เอาประกันภัยต่อ |
ORIGINAL NET RETAINED PREMIUM INCOME | เบี้ยประกันภัยรับสุทธิตามกรมธรรม์ฉบับต้นที่คงไว้ | ส่วนของเบี้ยประกันภัยรับสุทธิของผู้เอาประกันภัยต่อที่คงเหลืออยู่หลังจากหักการเอาประกันภัยต่อออกแล้ว |
ORIGINAL RATE | อัตราเบี้ยประกันเดิม | อัตราเบี้ยประกันภัยของกรมธรรม์ประกันภัยซึ่งจะเอาไปประกันภัยต่อ |
ORIGINAL SLIP | สลิปต้นฉบับ | สลิปที่ใช้สำหรับการเสนอขอเอาประกันภัยซึ่งผู้รับประกันภัยลงนามตามจำนวนที่ระบุไว้พร้อมประทับตราจากนั้นจะจัดทำสำเนาสลิปต่างๆ จากต้นฉบับนี้ |
ORIGINAL TERMS | ข้อกำหนดฉบับต้น | ข้อกำหนดที่ใช้ในการประกันภัยต่อเพื่อหมายความว่า การประกันภัยต่อนั้นจะเป็นไปตามเงื่อนไขและอัตราเบี้ยประกันภัยของกรมธรรม์ประกันภัยโดยตรง |
OTHER INSURANCE CLAUSE | ข้อกำหนดเกี่ยวกับการประกันภัยอื่นๆ | ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยที่ระบุเกี่ยวกับกรณีที่มีการเอาประกันภัยทรัพย์สินเดียวกันกับผู้รับประกันภัยอื่นๆ เช่นระบุว่าผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งให้ผู้รับประกันภัยทราบถึงการประกันภัยทรัพย์สินที่เอาประกันภัยที่ได้มีไว้แล้ว หรือที่จะมีขึ้นภายหลังกับผู้รับประกันภัยอื่น |
OUTSTANDING CLAIMS ADVANCE | การจ่ายล่วงหน้าค่าสินไหมทดแทนค้างจ่าย | ในการประกันภัยต่อ ในกรณีที่มีค่าสินไหมทดแทนที่ผู้รับประกันภัยต่อชำระมีมูลค่าเกินกว่าเงินสำรองที่ฝากไว้กับผู้เอาประกันภัยต่อ ผู้รับประกันภัยต่อจะชำระค่าสินไหมทดแทนทันทีหรือล่วงหน้าให้แก่ผู้เอาประกันภัยต่อโดยไม่ต้องรอคอยกำหนดงวดชำระ |
OUTSTANDING CLAIMS PORTFOLIO | ยอดรวมค่าสินไหมทดแทนค้างจ่าย | จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยต่อจ่ายให้แก่ ผู้รับประกันภัยต่อรายใหม่ สำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนซึ่งได้เกิดขึ้นตามสัญญาประกันภัยต่อที่ทำไว้แล้วก่อนที่ผู้รับประกันภัยต่อรายใหม่จะเข้าร่วมรับประกันภัยต่อ เพื่อให้ผู้รับประกันภัยต่อรายใหม่รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนค้างจ่ายจำนวนนั้น |
OUTSTANDING CLAIMS RESERVE | เงินสำรองค่าสินไหมทดแทนค้างจ่าย | เงินสำรองที่ผู้รับประกันภัยจัดสรรไว้สำหรับจ่ายค่าสินไหมทดแทนซึ่งได้รับแจ้งแล้วแต่ยังไม่ได้ชำระ |
OUTTURN | สินค้าขนถ่าย | 1. จำนวนหรือน้ำหนักของสินค้าขนถ่าย 2. สภาพสินค้าขณะขนถ่าย |
OUTWARDS REINSURANCE | ธุรกิจเอาประกันภัยต่อ | ธุรกิจประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยนำไปประกันภัยต่อกับผู้รับประกันภัยหรือผู้รับประกันภัยต่อรายอื่นๆ |
OVERAGE | เบี้ยประกันภัยเพิ่มเนื่องจากเรือเก่า ,น้ำหนักเพิ่ม | 1. เบี้ยประกันภัยเพิ่มเนื่องจากเรือเก่า เบี้ยประกันภัยเพิ่มซึ่งผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายสำหรับการประกันภัยทางทะเลแบบเปิดเมื่อสินค้าที่เอาประกันภัยบรรทุกลงในเรือ เก่าเกินกำหนด โดยหลักสากลทั่วไปกำหนดไว้ว่า เรือที่มีอายุเกิน 15 ปี ถือเป็นเรือเก่าในการพิจารณาคิดเบี้ยประกันภัยเพิ่มนั้นอาจมีการยกเว้นสำหรับเรือบางลำก็ได้ 2. น้ำหนักเพิ่ม ส่วนที่เกินของสินค้าเหลวขณะที่ขนขึ้นจากเรือมากกว่าเมื่อขนลงเรือ |
OVERCLOSING | เกินส่วนที่ตกลง | การจัดสรรส่วนแบ่งการรับประกันภัยของนายหน้าให้แก่ผู้รับประกันภัยเกินจำนวนที่ผู้รับประกันภัยตกลงไว้ |
OVER-INSURANCE | การเอาประกันภัยสูงกว่ามูลค่า | การเอาประกันภัยทรัพย์สินด้วยจำนวนเงินเอาประกันภัยสูงกว่ามูลค่าทรัพย์สินนั้น ไม่ว่าจะเจตนาทุจริตหรือไม่ก็ตาม |
OVERLAPPING INSURANCE | การประกันภัยเหลื่อมกัน | การเอาประกันภัยโดยมีกรมธรรม์ประกันภัยตั้งแต่ 2 ฉบับขึ้นไป และมีความคุ้มครองซ้ำซ้อนกันบางส่วน |
OVER-LINE | ส่วนรับประกันภัยเกินขีด | จำนวนที่ผู้รับประกันภัยหรือผู้รับประกันภัยต่อ รับประกันภัยไว้สูงกว่าขีดความสามารถปรกติของตน |
OVERPLACING | การเสนอเกิน | การที่มีผู้รับประกันภัยต่างๆ ตอบรับการประกันภัยที่นายหน้าเสนอ รวมกันแล้วเกิน 100 %ของการประกันภัยรายนั้นๆ |
OWN DAMAGE | ความเสียหายของรถที่เอาประกันภัย | ในการประกันภัยรถยนต์ หมายถึงความเสียหายที่เกิดแก่รถที่เอาประกันภัย |
OWNERS’ CLAUSES | ข้อกำหนดของเจ้าของ | ข้อกำหนดที่เจ้าของเรือหรือผู้ส่งสินค้าออกหรือผู้นำสินค้าเข้ารายใหญ่เป็นผู้ร่างขึ้น เพื่อใช้สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเล |
OWNER’S LAIBILITY | ความรับผิดของเจ้าของ | ความรับผิดของเจ้าของอาคาร (ซึ่งแยกออกจากผู้เช่าหรือผู้ครอบครอง) ต่อความเสียหายที่อาคารนั้นก่อให้เกิดขึ้นแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น (ดู shipowner’s lability ประกอบ) |
OWN RISK | ภัยเสี่ยงเอง | การที่บุคคลเสี่ยงภัยเองเพราะไม่ได้เอาประกันภัยไว้ |
จำนวนผู้เข้าชม : 289 ครั้ง