คำศัพท์ ความหมาย คำอธิบาย
UBERRIMA FIDES ความสุจริตใจอย่างยิ่ง มีความหมายเหมือน utmost good faith
ULTIMATE NET LOSS ความเสียหายสุทธิขั้นสุดท้าย ความเสียหายของผู้เอาประกันภัยต่อ ที่คำนวณขึ้นเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยต่อส่วนเกิน ความเสียหายสุทธิขั้นสุดท้ายนี้ โดยปรกติจะคำนวณจากค่าสินไหมทดแทนที่ผู้เอาประกันภัยต่อได้จ่ายไปรวมกับค่าใช้จ่ายในการจัดการค่าสินไหมทดแทนที่ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายสำนักงานและเงินเดือนของลูกจ้างในบริษัทเอง แล้วหักด้วยค่าสินไหมทดแทนรับคืน ค่าซากทรัพย์ และค่าสินไหมทดแทนที่ได้รับจากการประกันภัยอื่นๆ
UMBRELLA COVER ความคุ้มครองแบบครอบคลุม 1. การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองวงเงินเพิ่มเติมจากความคุ้มครองในวงเงินปรกติของกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดแต่ละกรมธรรม์ และให้ความคุ้มครองครอบคลุมภัยบางอย่างที่ไม่ได้ประกันภัยไว้ หรือไม่ได้รับการคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดเบื้องต้นที่ซื้อไว้
2. ในการประกันภัยต่อ เป็นการให้ความคุ้มครองความเสียหายรวมของการประกันภัยหลายๆ ประเภทจากเหตุการณ์เดียวกัน
UMBRELLA LAIBILITY POLICY กรมธรรม์ความรับผิดแบบครอบคลุม มีความหมายเหมือน umbrella cover ความหมายที่ 1
UNDER-AVERAGE RISK ภัยต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ภัยที่ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานปรกติสำหรับการรับประกันภัยประเภทนั้นๆ เช่นบ้านไม้มีความเสี่ยงสูงเมื่อเทียบกับบ้านตึก จึงถือว่าบ้านไม้เป็นภัยที่ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
UNDER-INSURANCE การประกันภัยต่ำกว่ามูลค่า การประกันภัยซึ่งมีเงินเอาประกันภัยน้อยกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินนั้นผลของการประกันภัยต่ำกว่ามูลค่าจะทำให้ผู้เอาประกันภัย ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่ำกว่าวินาศภัยที่เกิดขึ้นจริง
UNDERLYING INSURANCE การประกันภัยรองรับ 1. การประกันภัยดั้งเดิม ซึ่งต่างกับการประกันภัยส่วนเกิน
2. ในการประกันภัยต่อส่วนเกินหมายถึงส่วนของการประกันภัยที่ต่ำกว่าช่วงความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยต่อ ส่วนเกินที่กำลังพัฒนากันอยู่
UNDERLYING PREMIUM เบี้ยประกันภัยรองรับ มีความหมายเหมือน base premium
UNDERVALUED POLICY กรมธรรม์ประกันภัยต่ำกว่ามูลค่า กรมธรรม์ประกันภัยที่ระบุจำนวนเงินเอาประกันภัยไว้ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน
UNDERWRITER 1. ผู้รับประกันภัย
2. ผู้พิจารณารับประกันภัย
3. ในสหรัฐอเมริกา
1. ผู้รับประกันภัย
2. ผู้พิจารณาการรับประกันภัย บุคคลที่พิจารณารับประกันภัยและกำหนดเงื่อนไขการประกันภัย
3. ในสหรัฐอเมริกา นิยมเรียกตัวแทนประกันชีวิตว่า life underwriter ทั้งนี้ เพราะเห็นว่าตัวแทนเป็นผู้ช่วยคัดเลือกภัยที่ตนหามา
UNDERWRITING การรับประกันภัย การรับประกันภัย
UNDERWRITING AGENT ตัวแทนรับประกันภัย บุคคลที่ได้รับมอบหมายให้รับประกันภัยแทนผู้รับประกันภัยหรือแทนสมาชิกผู้รับประกันภัยของสถาบันลอยด์
UNDERWRITING AND CLAIMS CONTROL CLAUSE ข้อกำหนดการควบคุมการรับประกันภัยและการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ข้อกำหนดในสัญญาประกันภัยต่อ ซึ่งผู้รับประกันภัยต่อสงวนสิทธิ์ในการเจรจาเรื่องการรับประกันภัยและการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามคำเรียกร้อง
UNDERWRITING COVER ความคุ้มครองการรับประกันภัย มีความหมายเหมือน working cover
UNDERWRITING PROFIT กำไรจากการประกันภัย กำไรที่ได้รับจากการรับประกันภัยหรือการรับประกันภัยต่อโดยไม่รวมผลตอบแทนจากการลงทุน
UNEXPIRED RISKS RESERVE เงินสำรองเสี่ยงภัยที่ยังไม่สิ้นสุด มีความหมายเหมือน unearned premium reserve
UNFAIR COMPETITION การแข่งขันและปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม การแข่งขันและปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในการชักชวนบุคคลเข้าทำประกันชีวิต เช่น การบิดเบือนความจริง การลดเบี้ยประกันภัย การใส่ร้ายป้ายสีผู้รับประกันภัยรายอื่นหรือบุคคลอื่น การค้าแบบผูกขาด และการมีอภิสิทธิ์เหนือคู่แข่งอื่น ในสหรัฐอเมริกาหลายมลรัฐมีกฎหมายความคุมการกระทำเช่นนี้
UNILATERAL CONTRACT สัญญาผูกพันฝ่ายเดียว สัญญาที่คู่สัญญาเพียงฝ่ายเดียว มีความผูกพันที่จะต้องปฏิบัติตามข้อสัญญาโดยที่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งได้ปฏิบัติตามสัญญาแล้ว
UNINSURABLE RISK ภัยที่ไม่อาจเอาประกันภัย ภัยที่ไม่มีผู้รับประกันภัยรับเสี่ยงภัย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะภัยนั้นมีความเสี่ยงสูงหรือเป็นภัยที่ไม่อาจประเมินความเสี่ยงภัยได้ หรือเป็นภัยทางธุรกิจ หรือภัยทางการค้าที่เจ้าของต้องรับผิดชอบเอง
UNINSURED STANDING CHARGES CLAUSE ข้อกำหนดค่าใช้จ่ายคงที่ที่ไม่ได้เอาประกันภัย ข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก ที่ระบุว่า หาดผู้เอาประกันภัยไม่ได้เอาประกันภัยค่าใช้จ่ายคงที่ ผู้รับประกันภัยจะหักค่าสินไหมทดแทนตามสัดส่วนในกรณีที่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายสำหรับการประกอบกิจการ
UNINSURED WORKING EXPENSES ค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เอาประกันภัย ในการประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก ค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เอาประกันภัย หมายถึงค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ ค่าขนส่ง ค่าบรรจุหีบห่อ ค่าแรง และค่าระวาง (นอกจากค่าระวางที่เป็นรายได้ของผู้เอาประกันภัยเอง)
UNLESS CAUSED BY เว้นแต่เกิดจาก วลีที่ใช้ในกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าทางทะเล ซึ่งกำหนดขีดปลอดความรับผิดของผู้รับประกันภัยไว้ว่า จะไม่ชดใช้ค่าเสียหายที่ต่ำกว่ากำหนด เว้นแต่เกิดจากเรือหรือยานพาหนะเกยตื้น จม ไฟไหม้ ชนกัน หรือปะทะกับสิ่งภายนอก รวมทั้งก้อนน้ำแข็ง แต่ไม่รวมการปะทะกับน้ำ
UNLESS GENERAL เว้นแต่ความเสียหายร่วม วลีที่ใช้ในกรมธรรม์ประกันภัยทางทะเล เพื่อระบุว่า จะไม่ใช้ขีดปลอดความรับผิด (franchise) ในกรณีที่เกิดความเสียหายร่วม (general average)
UNVALUED POLICY กรมธรรม์แบบไม่ได้กำหนดมูลค่า กรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สินที่ผู้รับประกันภัยยังไม่ตกลงว่า จำนวนเงินเอาประกันนั้นคือมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน ในกรณีที่เกิดความเสียหาย ผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามมูลค่าที่ตกลงกัน แต่ไม่เกินจำนวนเงินที่เอาประกันภัย
UP AND DOWN CLAUSE ข้อกำหนดการปรับค่า มีความหมายเหมือน escalator clause

icons8-eye-80 จำนวนผู้เข้าชม : 307 ครั้ง